Kim ngạch thương mại VN-Canađa sẽ vượt 1 tỷ USD

02/11/2007 - 13:55
Đưa gạo lên tàu xuất khẩu qua Philippines. Ảnh minh hoạ.

Cao ủy kinh tế-thương mại Đại sứ quán Canađa tại Việt Nam Matt Fraser khẳng định năm 2007 chứng kiến sự khởi sắc trong quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam-Canađa, và kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước dự kiến sẽ vượt con số 1 tỷ USD.

Trả lời phỏng vấn của báo Lao Động, Cao ủy Matt Fraser cho biết trong năm nay, nhiều công ty Canađa đã công bố kế hoạch mở rộng sự hiện diện tại thị trường Việt Nam.

Manulife, tập đoàn bảo hiểm, đầu tư tài chính lớn thứ tư trên thế giới của Canađa, đã khai trương trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh và cho biết sẽ đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực địa ốc của Việt Nam. Hãng hàng không Bombardier của Canađa đã có các chuyến bay trình diễn của máy bay phản lực chở khách hàng đầu thế giới CRJ900 NextGen tại Việt Nam.

Một phái đoàn đầu tư lớn của Tập đoàn năng lượng quốc tế Talisman, tập đoàn năng lượng lớn thứ hai của Canađa, cũng đã đến Việt Nam để trao đổi về mở rộng đầu tư trong lĩnh vực dầu khí.

Ông Fraser khẳng định sự hiện diện của các tập đoàn lớn như Manulife và Talisman tại Việt Nam sẽ mang tới cho các doanh nghiệp Canađa một thông điệp rằng "Họ đã thành công tại Việt Nam, tại sao không phải là bạn"

Cũng theo ông Fraser, việc hai nước xúc tiến đàm phán Hiệp định Bảo hộ đầu tư nước ngoài (FIPPA) sẽ là động lực khiến ngày càng nhiều doanh nghiệp Canađa tới đầu tư kinh doanh tại Việt Nam trong những năm tới.

Ý tưởng về việc đàm phán Hiệp định trên đã được công bố chính thức tại Diễn đàn APEC ở Xítni hồi tháng 9 vừa qua và hai bên đang tích cực chuẩn bị để vòng đàm phán đầu tiên diễn ra thuận lợi vào đầu năm 2008.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN