Lối ra nào cho rau an toàn?

18/09/2013 - 08:11
Ở chợ, không có quầy bán rau đủ chuẩn an toàn.

Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn gắn với tiêu thụ sản phẩm ấp Tân Hưng (xã Châu Hưng - Bình Đại) được thành lập năm 2010 có 10 thành viên, diện tích 3ha.

Với sự hỗ trợ kỹ thuật của Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo nông thôn (DBRP Bến Tre), các thành viên tổ hợp tác được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, được hỗ trợ một phần vật tư nông nghiệp, tham quan mô hình hợp tác ở Củ Chi - TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa – Vũng Tàu. Ngoài ra, mỗi thành viên của Tổ còn được Hội Nông dân xã cho vay 5 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân để sản xuất. “Sau một năm trồng rau nhưng bà con chưa tuân thủ đúng quy chuẩn nên chúng tôi khuyến khích bà con tiếp tục sản xuất thêm một mùa vụ nữa theo đúng hướng dẫn kỹ thuật thì sẽ được chứng nhận đủ điều kiện rau an toàn. Khi chúng tôi trở lại chỉ còn 3 hộ đăng ký, mặc dù trước đó lãnh đạo xã Châu Hưng nói sẽ vận động ít nhất 30 hộ tham gia. Vì vậy, nguồn vốn xây dựng mô hình ở đây được chuyển sang Hưng Nhượng (Giồng Trôm). Tổ trồng rau ấp Hưng Bình trở thành tổ có rau an toàn được cấp giấy chứng nhận đầu tiên của tỉnh, vào năm 2012” - ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Bến Tre (QLCL NLS&TS) cho biết.

Vì sao mô hình trồng rau an toàn ở Châu Hưng xây dựng không thành? Theo ông Trần Minh Hoàng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Châu Hưng, nông dân mặn mà với cây ớt hơn, nhưng chủ yếu là đầu ra của rau chưa ổn định, giá cả cũng không cao hơn so với rau bình thường nên không thu hút được nông dân. Chúng tôi trở lại nhóm trồng rau ở Hưng Nhượng để tìm hiểu thêm. Ông Trần Văn Bon - Tổ trưởng Tổ trồng rau ấp Hưng Bình (Hưng Nhượng) cho biết, tổ hiện có 13 hộ tham gia trên diện tích 8,9ha và được một thương lái kinh doanh rau ở Chợ đầu mối Phường 8, TP. Bến Tre bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Dù giá bán rau an toàn lại không cao hơn rau trồng bình thường nhưng vẫn được các nông hộ ấp Hưng Hòa Tây mở rộng thêm 3,2ha. Bởi theo nông dân ở đây trồng theo tiêu chuẩn an toàn giảm phân, thuốc, cách chăm sóc hợp lý giảm chi phí đầu tư nên dù bán bằng giá rau trồng bình thường, nông dân vẫn có lãi cao hơn.

Bây giờ tìm khắp các chợ trên địa bàn tỉnh Bến Tre, ngoài siêu thị Co.op Mart thì không có nơi nào có quầy bán rau an toàn. Trước đây, khu vực chợ Bến Tre có một quầy bán rau an toàn trên đường Hùng Vương. Tuy nhiên, năm 2009, khi Chi cục QLCL NLS&TS Bến Tre được thành lập, đơn vị đã đến kiểm tra quầy rau này và phát hiện các sản phẩm rau ở đây không có bất kỳ giấy tờ gì chứng nhận đạt chuẩn an toàn. Ông Dũng nói, mặc dù lúc đó quầy này lấy rau từ vùng trồng rau ở xã Sơn Đông (TP. Bến Tre) nhưng thực tế vùng trồng này chưa được chứng nhận đủ điều kiện rau an toàn. Quầy rau giải tán và kể từ đó không có quầy hàng nào để chuyên bán rau an toàn ở các chợ, kể cả rau màu trồng ở Hưng Nhượng cũng được bán lẫn lộn với các loại rau khác.

Xây dựng vùng trồng rau an toàn, tiến tới mở rộng trên tất cả diện tích trồng màu là hướng đi của tỉnh, đồng thời cũng là yêu cầu bắt buộc của Quyết định số 01/2012/QĐ-TTg, về một số chính sách hỗ trợ việc áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt trong nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản. Nhưng với tình hình hiện tại, giải quyết đầu ra cho rau an toàn chính là vấn đề cốt lõi. Để thực hiện điều này, mới đây, UBND tỉnh đã đồng ý cho Chi cục QLCL NLS&TS phối hợp với ông Nguyễn Minh Tâm (Sơn Đông) xây dựng nhà xưởng sơ chế rau an toàn. Từ nguồn vốn nông thôn mới, Dự án DBRP và sự tham gia của chủ cơ sở, nhà máy sơ chế và cung cấp rau an toàn đầu tiên của tỉnh dự kiến ra đời vào cuối năm nay, với tổng kinh phí đầu tư gần 200 triệu đồng. Đây được xem là lối mở quan trọng cho hướng sản xuất rau an toàn trên diện rộng của tỉnh. Hiện tại, ngoài vùng trồng rau ở Hưng Nhượng được chứng nhận an toàn, Chi cục đang xây dựng mô hình rau an toàn với tổng diện tích hơn 50ha. Từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, Chi cục đã xây dựng ở Phú Long và Long Hòa (Bình Đại) mỗi xã có 10ha, Hữu Định (Châu Thành) 11ha, Phú Nhuận (TP. Bến Tre) 15ha, Tân Thủy (Ba Tri) 6ha và nguồn vốn Dự án DBRP có thêm 3ha ở Tân Thanh (Giồng Trôm). Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Nếu nông dân xử lý kỹ thuật, chăm sóc đúng hướng dẫn thì đến cuối năm nay các mô hình này sẽ được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Chúng tôi đang ráo riết hỗ trợ đơn vị hợp tác xây dựng nhà xưởng để rau an toàn đến sớm với người tiêu dùng”.

Sau khi xây dựng vùng rau an toàn ổn định với số lượng tương đối, Chi cục sẽ quản lý chặt hơn nguồn rau đầu vào ở các chợ cũng như các bếp ăn tập thể. Có như vậy, ý thức đảm bảo tiêu chí an toàn sẽ trở thành thói quen của người sản xuất và người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Phương Yến

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích