Ngày mới trên quê hương Tân Phú Tây

05/05/2017 - 07:16

Luân canh màu trên đất ruộng lúa. Ảnh: H. Hiệp

Xã Tân Phú Tây khi xây dựng đề án xây dựng xã nông thôn mới (NTM), chỉ cơ bản đạt 6/19 tiêu chí (TC). Qua hơn 5 năm thực hiện xây dựng NTM với sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị từ xã đến ấp, sự hưởng ứng tích cực của người dân, đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ của các ban, ngành từ tỉnh đến huyện, đến nay xã đã đạt 19 TC và được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. 

Người dân đã tham gia sôi nổi, đồng thuận hiến hơn 60 ngàn m2 đất, 357 cây dừa và đóng góp hơn 63 tỷ đồng để xây dựng các tuyến đường giao thông, chỉnh trang nhà cửa và các công trình công cộng khác trên địa bàn.

Từ phát triển hạ tầng kinh tế   

Trước khi Đề án xây dựng NTM được duyệt, các tuyến đường liên ấp, liên xóm chỉ rộng từ 1,5 - 2m, làm hạn chế việc đi lại và lưu thông hàng hóa. Qua quá trình xây dựng đến nay xã đã có gần 6,1km đường trục xã, liên xã, gần 5km đường liên ấp đang được xây dựng đạt chuẩn theo quy hoạch, hơn 6,2km đường bê-tông liên xóm, ấp rộng 2 - 2,5m, số còn lại đảm bảo không lầy lội. Hệ thống thủy lợi thông thoáng với 5 tuyến kênh, rạch có chiều dài 12km được nạo vét, khai thông dòng chảy hằng năm, đảm bảo việc tưới tiêu phục vụ sản xuất và nhu cầu dân sinh. Hệ thống điện được phủ kín toàn xã, tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên an toàn từ các nguồn đạt 99,81%. Trường mẫu giáo và trường tiểu học đang được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia. Trung tâm văn hóa - thể thao của xã được xây dựng mới, 3 nhà văn hóa - khu thể thao ấp được xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, sinh hoạt, hội họp. Chợ Ông Tạo - chợ xã được xây dựng mới đạt chuẩn với diện tích 3.975m2 đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân trong và ngoài xã trao đổi hàng hóa. Ban chỉ đạo tranh thủ sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí của các ngành, các cấp và các mạnh thường quân hỗ trợ xóa 118 căn nhà tạm, đến nay xã có 75% nhà đạt chuẩn.

Đến văn hóa - xã hội

Công tác giáo dục luôn được quan tâm, chất lượng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, đảm bảo thực hiện tốt công tác chuyên môn, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS hàng năm đạt trên 95%; số học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học đạt tỷ lệ 97,06%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 23,86%. Trạm y tế xã được xây dựng mới khang trang đạt chuẩn theo quy định, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 78,1%. Có 6 ấp giữ vững danh hiệu ấp văn hóa liên tục 5 năm liền.

Xã cũng chú trọng thực hiện công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động. Từ đó, số người lao động có việc làm thường xuyên tại địa phương được nâng lên đạt 98,55%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 33,97 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,42% theo chuẩn NTM.

Đến nay, công tác bảo vệ môi trường xã đã có những chuyển biến tích cực, tỷ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,37%, trong đó có 54,68% hộ sử dụng nước sạch, 592 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và chăn nuôi đảm bảo yêu cầu về môi trường. Toàn xã có 2.068 hộ có hố xí hợp vệ sinh, đạt 99,61%. Đường làng, ngõ xóm được trồng hoa và cây xanh tạo vẻ mỹ quan môi trường. Hệ thống chính trị thường xuyên được củng cố và kiện toàn. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững.

Chủ tịch UBND xã Trần Thị Lâm Duyên cho biết, sau gần 5 năm nỗ lực thực hiện, được sự quan tâm hỗ trợ từ các ngành, các cấp, sự giúp sức từ các mạnh thường quân, của những người con quê hương, đặc biệt là sự đồng lòng của nhân dân, đến nay tổng nguồn lực huy động xây dựng NTM là 141,345 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 63,29 tỷ đồng, chiếm 44,78%.

“Đạt chuẩn xã NTM đã đánh dấu một điểm khởi đầu mới cho Tân Phú Tây hôm nay nhưng vẫn còn một số TC cần phải hoàn thiện và nâng cao hơn. Do vậy, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Phú Tây tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 16 của Tỉnh ủy về việc phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới” để “Nhà nhà thi đua, người người thi đua” nhằm nâng chất các TC đã đạt, hoàn thiện từng TC lên mức cao hơn. Đặc biệt, trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, xã sẽ tập trung lãnh đạo thực hiện chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp của Tỉnh ủy, Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả song song với việc bảo vệ môi trường. Thực hiện tốt công tác giáo dục, chăm lo sức khỏe nhân dân, đáp ứng ngày tốt hơn nhu cầu văn hóa, tinh thần cho nhân dân” - Chủ tịch UBND xã Trần Thị Lâm Duyên nhấn mạnh.

Ngọc Dũng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN