Nhật Bản chính thức nối lại viện trợ ODA cho Việt Nam

24/02/2009 - 08:14

Phía Nhật Bản đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến vụ hối lộ, đồng thời cam kết nối lại viện trợ cho Việt Nam năm tài khoá 2008 khoản ODA trị giả khoảng 900 triệu USD

Chiều 23-2, tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản, với tư cách là đặc phái viên của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Võ Hồng Phúc đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nhật Bản Hirofumi Nakasone và Thủ tướng Taro Aso. Tại các cuộc hội đàm, phía Nhật Bản đã chính thức công bố nối lại viện trợ ODA cho Việt Nam. Đây là quyết định có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong xây dựng quan hệ hiểu biết và tin cậy nhau hơn giữa hai nước.

Phát biểu tại hội đàm, Ngoại trưởng Nakasone hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Võ Hồng Phúc, bày tỏ đáng tiếc về vụ việc xảy ra liên quan đến nguồn tài trợ ODA cho Việt Nam. Tuy nhiên ông Nakasone đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong giải quyết các vấn đề liên quan đến vụ hối lộ này và cam kết nối lại viện trợ cho Việt Nam năm tài khóa 2008 khoản ODA trị giá 82,3 tỷ yên (khoảng 900 triệu USD).

Về phần mình Bộ trưởng Võ Hồng Phúc bảy tỏ cảm ơn về quyết định nối lại viện trợ ODA cho Việt Nam và nhấn mạnh viện trợ ODA của Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam đã góp phần quan trọng trong xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam trong suốt 35 năm qua đồng thời cam kết sẽ phối hợp với phía Nhật Bản triển khai các dự án liên quan đến ODA một cách hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nakasone, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc đã đến chào xã giao Thủ tướng Taro Aso. Hai bên trao đổi về một số vấn đề liên quan đến quan hệ hai nước trong thời gian qua, đặc biệt là chuyến thăm chính thức Việt Nam thành công tốt đẹp của Hoàng Thái tử Nhật Bản Naruhito trong 7 ngày từ 9-15/2 vừa qua. Đây là sự kiện chính trị trọng đại đánh dấu 35 năm phát triển quan hệ hữu nghị giữa hai nước sang giai đoạn tốt đẹp nhất./.

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN