Nhiều biện pháp ngăn chặn trộm cắp điện

02/08/2013 - 07:51

Nếu như trước đây, tình trạng trộm cắp điện trên địa bàn huyện gia tăng đáng kể, (năm 2012, Điện lực Châu Thành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 124 trường hợp trộm cắp điện, truy thu 339.897kWh, với số tiền trên 829 triệu đồng, số vụ vi phạm trộm cắp điện trên địa bàn huyện chiếm 62% số vụ vi phạm trong phạm vi toàn tỉnh Bến Tre) thì nay tình hình này có chiều hướng giảm.

6 tháng đầu năm 2013 phát hiện 11 vụ trộm cắp điện, giảm 11 vụ so cùng kỳ, sản lượng điện truy thu 37,546kWh, số tiền truy thu trên 95 triệu đồng, xử phạt vi phạm hành chính số tiền 44 triệu đồng.

Để nâng cao ý thức, tính chấp hành pháp luật của người dân trong việc sử dụng điện, từ đầu năm đến nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Hội Nông dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về những qui định trong việc sử dụng điện, nâng cao ý thức cảnh giác đối với các đối tượng có hành vi xúi giục trộm cắp điện và những mức xử phạt hành chính đối với hành vi trộm cắp điện.

Từng cấp ủy, Tổ chức Đảng đưa nội dung này vào sinh hoạt chi bộ và chỉ đạo tổ chức tuyên truyền tại tổ nhân dân tự quản. Hội đồng nhân dân 2 cấp tuyên truyền đến nhân dân thông qua các buổi tiếp xúc cử tri. Công an huyện và các ngành có liên quan phối hợp với Điện lực Châu Thành nghiên cứu giải pháp khắc phục hiệu quả tình trạng trộm cắp điện trên địa bàn, đồng thời tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với những đối tượng xúi giục khách hàng trộm cắp điện và những khách hàng có hành vi trộm cắp điện. Điện lực cũng đã phối hợp với Đài Truyền thanh huyện thông báo danh sách các hộ vi phạm điện.

Theo Điện lực Châu Thành, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc khách hàng trộm cắp điện, trong đó có nguyên nhân do khách hàng muốn hưởng lợi trước mắt nên bị kẻ xấu xúi giục trộm cắp điện để lấy tiền công. Với hành vi trộm cắp về điện, ngoài việc đóng tiền truy thu đã thất thoát cho ngành điện, khách hàng còn phải chịu xử lý vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền đối với các hành vi trộm cắp điện dưới mọi hình thức để phục vụ mục đích sinh hoạt được qui định tại khoản 8, Điều 14 của Quyết định 68/2010.

Đó là, sẽ phạt tiền từ 1 triệu đến 20 triệu đồng đối với các hành vi trộm cắp điện với số lượng dưới 100kWh đến dưới 2.500kWh.

Phạt tiền từ 25 triệu đến 30 triệu đồng đối với các hành vi trộm cắp điện với số lượng từ 2.500kWh đến dưới 3.000kWh.

Riêng đối với khách hàng mua điện phục vụ ngoài mục đích sinh hoạt dùng để sản xuất, kinh doanh mà trộm cắp điện dưới mọi hình thức thì bị phạt tiền ở mức độ cao hơn như phạt tiền từ 35 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với các hành vi trộm cắp điện với số lượng  từ 2.500kWh đến dưới 3.000kWh.

Điện lực Châu Thành còn khuyến cáo khách hàng cần phải cảnh giác đối với kẻ xấu xúi giục, có hành vi trộm cắp điện dẫn đến vi phạm pháp luật trong lĩnh vực điện lực. Khi khách hàng phát hiện các đối tượng thực hiện các hành vi trộm cắp điện, thì thông báo đến chính quyền địa phương hoặc Điện lực Châu Thành để tố giác hành vi vi phạm.

Hoàng Loan

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN