Bến Tre có 14,7ha bưởi của Hợp tác xã bưởi da xanh được chứng nhận GlobalGAP

30/09/2020 - 18:58

BDK.VN - Sau hơn một năm tích cực triển khai các nội dung theo hướng dẫn của đơn vị tư vấn, 14,7ha bưởi của 10 hộ thành viên hợp tác xã (HTX) bưởi da xanh Bến Tre đã đạt chuẩn GlobalGAP.

Trao giấy chứng nhận cho 10 thành viên HTX.

Trao giấy chứng nhận cho 10 thành viên HTX.

Vừa qua, nhân Đại hội thành viên thường niên lần thứ IV, tại huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, HTX đã tổ chức lễ công bố và trao giấy chứng nhận GlobalGAP cho HTX và các thành viên. Đây có thể xem là diện tích bưởi đầu tiên ở Bến Tre đạt tiêu chuẩn này.

Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) HTX bưởi da xanh Bến Tre Nguyễn Quốc Bảo cho biết: Theo nghị quyết của HTX trong 3 năm, từ năm 2019 đến 2022, HTX sẽ  phát động 100% thành viên HTX đăng ký và sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, phấn đấu 80% được công nhận vào năm 2022 (hiện đã có 37,7ha), từ 20 đến 25ha đạt chuẩn GlobalGAP. Như vậy, HTX còn tiếp tục thực hiện thêm 10ha.

Để thực hiện mục tiêu này, HĐQT của  HTX đã mời một số hộ thành viên tích cực, có kinh nghiệm sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, diện tích ít nhất 4.000m2, cây đã cho trái cùng thảo luận, đăng ký, cam kết thực hiện. Trên cơ sở đó, HTX ký hợp đồng với đơn vị tư vấn điều tra, phân tích mẫu đất, nước, sau đó tiến hành tập huấn, hướng dẫn các hộ thực hiện để đơn vị tư vấn kiểm tra, đánh giá, nếu đạt đầy đủ các yêu cầu theo quy định sẽ được công nhận. Toàn bộ chi phí cho tư vấn và chứng nhận được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Do lần đầu HTX thực hiện nên được ngân sách hỗ trợ, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh là cơ quan quản lý, theo dõi.

Với số hộ và diện tích bưởi được chứng nhận GlobalGAP lần này sẽ  khích lệ  các thành viên khác tự tin, tạo thuận lợi khi HTX vận động tăng thêm 10ha. Phát huy kết quả và nhân rộng mô hình này HTX sẽ hướng dẫn các thành viên sớm hoàn chỉnh việc truy xuất nguồn gốc bưởi và sẽ thảo luận để ký hợp đồng dài hạn thu mua hết sản lượng bưởi cho các thành viên.

Tin, ảnh: Khang Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN