Cựu chiến binh Ba Xuân trồng dừa xiêm xanh làm giàu

19/07/2019 - 12:31

BDK.VN - Hoàn thành nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia năm 1986, anh Nguyễn Văn Xuân (Ba Xuân) trở về quê ở ấp Phước Hòa, xã Phú An Hòa, huyện Châu Thành (Bến Tre). Hai năm sau, anh cưới vợ và bắt đầu gắn bó với nghề làm vườn.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Xuân.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Xuân.

Khoảng đầu năm 1990, bằng số vốn ít ỏi có được, vợ chồng Ba Xuân mua 2,1 công đất trồng dừa, cây tạp với giá 2,5 chỉ vàng. Anh chị cải tạo đất, trồng nhãn, sa-pô-chê, vừa thu hoạch trái bán vừa tích lũy vốn và học hỏi kinh nghiệm trồng dừa. Có tiền, anh Xuân tiếp tục mua đất.

Đầu năm 2003, anh Xuân trồng 120 gốc dừa xiêm xanh trên diện tích 3,2 công đất có được. “Tôi quyết định trồng dừa xiêm xanh và xác định đây là nguồn thu chủ lực của gia đình”, anh Xuân chia sẻ.

Vợ chồng anh chăm bón cây cẩn thận, luôn hy vọng kinh tế gia đình sẽ khá lên.

Vườn dừa của Ba Xuân phát triển tốt. Sau 3 năm, cây cho trái chiến và cho trái đều khắp vườn. Khoảng giữa năm 2006, anh đã thu hoạch dừa trái bán cho thương lái. Phấn khởi, anh càng bỏ công chăm sóc nhiều hơn, rút tỉa kinh nghiệm để cây cho trái luôn đạt chất lượng và năng suất cao hơn.

Đến nay, anh Xuân đã có được 4,7 công đất chuyên trồng dừa xiêm xanh với năng suất bình quân mỗi tháng đạt hơn 2,4 ngàn trái. Những lúc vào mùa vụ (từ tháng 8 đến tháng 1 âm lịch, năng suất đạt khoảng 1 ngàn trái/công). Thu nhập bình quân hàng tháng từ bán dừa trái của anh Xuân trên 14 triệu đồng. Đặc biệt, những lúc dừa được giá (120 ngàn đồng/chục), anh Xuân thu tiền dừa được hơn 40 triệu đồng/tháng.

Anh Xuân chia sẻ: “Để dừa đạt năng suất cao, người trồng dừa phải chịu khó phòng, chống sâu bệnh. Ngoài ra, còn phải chú ý khâu xịt phân dưỡng trái, kết hợp với bón phân vi sinh và phân chuồng đúng lúc”.

Nhờ chịu khó nghiên cứu và chăm chỉ lao động, cựu chiến binh Nguyễn Văn Xuân đã làm giàu từ nghề trồng dừa xiêm xanh. Hiện nay, anh đã mua thêm được đất đai, xây dựng nhà cửa khang trang và đầu tư vốn cho 2 người con làm ăn.

“Anh Ba Xuân rất siêng năng và sáng tạo. Anh là cựu chiến binh gương mẫu, thường hay giúp đỡ những người gặp khó khăn và tích cực đóng góp xây dựng quê hương”, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phú An Hòa Lê Việt Sơn cho hay.

Bài, ảnh: H. Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN