Đại Điền phát triển nghề đan giỏ lục bình

17/10/2018 - 07:05

Nghề đan giỏ lục bình đã phát triển hơn chục năm nay tại xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú. Riêng tại ấp Hòa, mô hình đan giỏ lục bình có trên 10 chị tham gia, góp phần rất lớn trong giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân; cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo và xây dựng thành công xã nông thôn mới.

Qua trao đổi, đa số các chị cho biết: Nghề đan giỏ lục bình dễ làm, chỉ cần chú ý quan sát, cộng thêm chút khéo tay, chịu khó là làm được. Nghề này không mất nhiều sức nên bất kể độ tuổi nào, từ người già đến trẻ em đều có thể làm được. Người lớn phụ trách các phần việc quan trọng như lên khuôn, làm quay, vào quay, còn trẻ em thì đan phần thân. Nhờ vậy, đan giỏ lục bình không chỉ giúp nhiều gia đình dạy con em biết lao động mà còn có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, 34 tuổi cho biết: Chồng chị đi làm phụ hồ không thường xuyên ở nhà; chị vừa lo cho gia đình, đưa rước con đi học, nuôi 6 con dê nái sinh sản và tận dụng thời gian đan giỏ lục bình, mỗi tháng kiếm được vài trăm ngàn để trang trải thêm cho gia đình. Chị Nguyễn Kim Hậu, 45 tuổi cũng là một trường hợp tương tự, chồng làm phụ hồ nên ngoài lo cho công việc gia đình, nuôi 2 bò nái sinh sản, thời gian rảnh chị đan giỏ lục bình để có thêm thu nhập.

Chị Đỗ Thị Tuyết Nhung, 47 tuổi đã có 12 năm trong nghề; chồng đi làm ở TP. Hồ Chí Minh; chị chọn nghề này để vừa có thời gian quán xuyến việc nhà, vừa có thêm thu nhập, mỗi ngày chị kiếm được từ 30 - 50 ngàn đồng.

Với sự cần mẫn, cùng đôi bàn tay khéo léo trong lao động, các chị đã biến những sợi lục bình trôi nổi trên kênh, rạch thành sản phẩm gia dụng và xuất khẩu ra nước ngoài, góp phần tăng thu nhập gia đình. Bà Phạm Thị Mỹ Dung - Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đại Điền cho biết: “Tôi nhận thấy đây là nghề có nhiều triển vọng, nhằm tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động nông thôn, nhất là lao động nữ, lao động có thời gian nhàn rỗi. Thời gian tới, sẽ tiếp tục nhân rộng cho các ấp”.

Hiện nay, Đại Điền có 46 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ. Ngoài vận động hội viên, phụ nữ tham gia giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững thì mục tiêu chính được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đề ra xuyên suốt là tập trung cho đào tạo nghề và giải quyết việc làm.

Văn Minh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích