Hội thảo Thực trạng và giải pháp khắc phục hạn mặn

20/02/2020 - 13:15

BDK.VN - Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Chợ Lách vừa tổ chức hội thảo tại xã Phú Sơn để nắm thực trạng và bàn giải pháp khắc phục hạn mặn đối với sản xuất cây giống và hoa kiểng trên địa bàn huyện Chợ Lách.

Chủ trì Hội thảo giải đáp ý kiến của nông dân.

Chủ trì Hội thảo giải đáp ý kiến của nông dân.

Trong hơn 1 tháng nay, nước mặn đã bao phủ gần như toàn bộ tỉnh Bến Tre. Tại huyện Chợ Lách, xâm nhập mặn diễn biến rất phức tạp và khó lường, độ mặn xâm nhập sâu hơn đợt hạn mặn lịch sử năm 2016.

Hiện tại trên nhánh sông Hàm Luông, độ mặn 7%0 đã xâm nhập đến xã Phú Sơn, xã Hòa Nghĩa có độ mặn 4%o. Tình trạng mặn xâm nhập sâu và kéo dài khiến cho tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt và sản xuất diễn ra nghiêm trọng.

Hội thảo đã đưa ra các giải pháp ứng phó hạn mặn để bảo vệ sản xuất cây giống và hoa kiểng như: cần đắp đập tạm, đắp đê riêng để ngăn mặn, trữ ngọt phục vụ nước tưới cho cây trồng.

Khai thông kênh rạch để dự trữ nước ngọt, đảm bảo vệ sinh môi trường tránh phát sinh dịch bệnh; tăng cường dự trữ nước ngọt bằng túi nylon, lu, bể chứa, ao, mương dự trữ, kèm theo đó là áp dụng kỹ thuật tưới tiết kiệm nước.

Đối với cây giống, hoa kiểng khả năng chịu mặn rất kém, do đó phải cẩn trọng khi sử dụng nước tưới và kỹ thuật tưới, tuyệt đối không phun lên lá khi nước nhiễm mặn. Không nên bón phân hóa học khi đất và nước đã nhiễm mặn.

Tăng cường kiểm soát nước trước khi tưới, khi cần có thể sử dụng nước triều thấp, khi đó độ mặn sẽ giảm, phải kiểm tra độ mặn bằng thiết bị đo độ mặn chuyên dụng trước khi quyết định có sử dụng nước tưới hay không.

Tại Hội thảo, bà con nông dân đề nghị được hỗ trợ nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt và tưới tiêu, hướng dẫn các biện pháp chăm sóc, phục hồi cây trồng bị ngộ độc mặn. Các ý kiến của bà con đã được chủ trì hội thảo ghi nhận và giải đáp thỏa đáng.

Tin, ảnh: Việt Cường

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN