Tổng kết mô hình trồng sen lấy củ trên đất lúa

25/04/2018 - 11:14

BDK.VN - Chiều 24-4-2018, tại UBND xã Quới Điền, huyện Thạnh Phú, Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phối hợp với Công ty Agrisales (Nhật Bản) tổ chức hội thảo tổng kết mô hình “Trồng sen trên đất lúa ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông”.

Nông dân chia sẻ kinh nghiệm trồng sen lấy củ trên đất lúa. Ảnh: Phương Huỳnh

Nông dân chia sẻ kinh nghiệm trồng sen lấy củ trên đất lúa. Ảnh: Phương Huỳnh

Tại hội nghị, ông Võ Hoài Chân - Phó giám đốc Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cho biết: Từ tháng 2-2017, trung tâm đã phối hợp với Công ty Agrisales nghiên cứu thí điểm mô hình trồng sen lấy củ trên vùng đất lúa ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Bước đầu, dự án được triển khai trồng thử nghiệm 2.000m² sen lấy củ tại xã Mỹ Hưng, huyện Thạnh Phú.

Qua hơn 4 tháng trồng, cây sen đã cho thu hoạch bình quân 900kg/1.000m2. Củ sen sau khi thu hoạch được Công ty Agrisales và một số cơ sở khác bao tiêu với giá 15 ngàn đồng/kg. Tính ra, 1 công đất trồng sen, bà con thu được gần 15 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Mặt khác, mô hình trồng sen lấy củ ít tốn công chăm sóc, ít sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật.

Nhận thấy trồng sen lấy củ đạt hiệu quả kinh tế cao và được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm nên đã có 8 hộ dân tại các xã Quới Điền, Hòa Lợi, Mỹ Hưng tham gia thực hiện mô hình với diện tích 8.000m2. Trong thời gian thực hiện mô hình này, các hộ dân được các kỹ sư của Trung tâm Nông nghiệp Ứng dụng công nghệ cao và Công ty Agrisales tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cho cây sen từ khi xuống giống đến khi thu hoạch; đồng thời hỗ trợ kinh phí về giống cùng với 1 tấn phân hữu cơ gồm mụn dừa, tro trấu, phân trùn quế.

Mặc dù thời gian tới, Công ty Agrisales không tiếp tục thực hiện mô hình tại huyện Thạnh Phú nhưng nhiều nông dân khẳng định sẽ tiếp tục trồng sen lấy củ trên đất lúa với hy vọng chuyển đổi được các diện tích đất lung, đất khó sản xuất lúa… sang trồng sen. Do đó, nông dân rất cần có các doanh nghiệp trực tiếp đến đặt hàng nông dân sản xuất và sự hỗ trợ tích cực về kỹ thuật của Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong quá trình canh tác sen lấy củ trên đất lúa.

“Về lâu dài, để nhân rộng mô hình trồng sen lấy củ theo chuỗi liên kết, nhằm đa dạng hóa cây trồng, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân trên những vùng đất trồng lúa, đòi hỏi ngành chức năng cần vào cuộc tích cực hơn trong thời gian tới” - ông Võ Hoài Chân đề nghị.

Ph. Huỳnh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN