Hợp tác xã nông nghiệp Tân Thiềng từng bước chuyển mình

28/10/2019 - 06:40

BDK - Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Tân Thiềng thành lập năm 2017, được hỗ trợ của các cấp chính quyền và sự quyết tâm của Hội đồng quản trị và Ban giám đốc, đến nay đã có những bước chuyển trong hoạt động.

Khách hàng chọn cây giống tại cơ sở của xã viên HTX nông nghiệp Tân Thiềng.

Khách hàng chọn cây giống tại cơ sở của xã viên HTX nông nghiệp Tân Thiềng.

Kiện toàn về tổ chức

Ban đầu thành lập, HTX chỉ có 23 thành viên, không có hoạt động và chưa góp được vốn. Đến tháng 12-2018, HTX tổ chức hội nghị để củng cố hoạt động, vận động được 186 thành viên, đến nay là 226 thành viên, số thành viên tăng lên do nhiều người dân tự nguyện xin gia nhập. Hiện tại, HTX hoạt động với 6 lĩnh vực ngành nghề, trong đó chủ yếu vẫn là sản xuất, mua bán cây giống, hoa kiểng. Ngoài ra, HTX còn thực hiện các dịch vụ để đảm bảo đầu vào, đầu ra cho xã viên như tổ chức mua chung phân bón cho xã viên với giá ưu đãi, giới thiệu các hợp đồng mua bán cây giống cho xã viên cũng như ký kết được một số hợp đồng mua bán cây giống, cung cấp gạo sạch…

Trong thời gian qua, HTX tập trung củng cố về mặt tổ chức, kiện toàn nhân sự của Hội đồng quản trị và Ban giám đốc. Để tăng cường kết nối với xã viên, HTX xây dựng hệ thống các tổ thành viên tại 11 ấp của xã để điều hành về mặt hành chính và sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy, công tác truyền đạt thông tin thuận lợi hơn, kịp thời phổ biến các chương trình, hoạt động, vận động, tập hợp xã viên.

Ông Nguyễn Trung Trực - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX cho biết: “Một trong những thuận lợi của HTX là được sự quan tâm của các cấp chính quyền, giúp HTX nâng chất hoạt động”. Bước đầu thành lập, vốn còn hạn chế, HTX được UBND xã Tân Thiềng cho mượn địa điểm tại trụ sở ủy ban để làm nơi giao dịch với khách hàng. Điều này đã giúp tạo bộ mặt, góp phần xây dựng lòng tin với đối tác và với người dân địa phương khi giao dịch với HTX. HTX đang tiếp tục được địa phương hỗ trợ về kho bãi để làm điểm tập kết cây giống.

Nâng cao nhận thức xã viên

Ông Nguyễn Trung Trực cho biết, một trong những khó khăn chủ yếu của HTX thời gian qua là do trước nay chưa có tiền lệ về kinh tế hợp tác nên hầu như người dân còn chưa nhận thức tường tận lợi ích cũng như cách thức hoạt động của kinh tế hợp tác. Đội ngũ thành viên hội đồng quản trị và ban giám đốc cũng chưa có kinh nghiệm, nghiệp vụ để làm công tác quản trị, điều hành. “Có trường hợp người dân còn quan niệm sẽ được bao cấp, khi gia nhập HTX thì HTX lo toàn bộ chứ chưa ý thức được cần phải hợp tác kinh doanh. Đây là điều mà HTX tập trung tháo gỡ”, ông Trực cho biết thêm.

HTX nông nghiệp Tân Thiềng là một trong các HTX được chọn tham gia dự án phát triển HTX Việt Nam (VCED) do Tổ chức SOCODEVI (Canada) tài trợ để xây dựng HTX kiểu mới, cải thiện tính cạnh tranh theo hướng thị trường và thực hiện chuỗi giá trị sản phẩm để nâng cao lợi nhuận và đời sống nông dân. Qua tham gia dự án, HTX nông nghiệp Tân Thiềng đã được các chuyên gia đến tập huấn các kiến thức về kinh tế tập thể, kỹ thuật nông nghiệp, kinh tế hộ gia đình, hoạt động HTX… góp phần tháo gỡ những hạn chế về nhận thức cho xã viên. Ông Nguyễn Trung Trực cho hay: “Chúng tôi xác định vấn đề nền tảng cần xây dựng hiện nay là thay đổi nhận thức của người dân, từng bước làm cho bà con hiểu về kinh tế hợp tác và củng cố chất lượng hoạt động”.

Với những cố gắng để thay đổi, từng bước HTX đã tạo sự phấn khởi cho xã viên, được bà con ủng hộ. Lấy mục tiêu phát triển kinh tế hợp tác, nâng cao đời sống của xã viên, HTX nông nghiệp Tân Thiềng từng bước đi lên.

Bài, ảnh: Triều Dương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN