Khởi nghiệp từ trồng dưa lưới trong nhà màng

26/03/2020 - 20:29

BDK - Trong những năm qua, nhiều tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới được ứng dụng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp tại huyện Thạnh Phú. Trong đó có mô hình canh tác dưa lưới trong nhà màng của anh Nguyễn Đoàn Nhật Linh, 32 tuổi, ngụ thị trấn Thạnh Phú.

Anh Linh vừa thu hoạch vụ dưa lưới thứ 2 với sản lượng 1,2 - 1,3 tấn/350m2.

Anh Linh vừa thu hoạch vụ dưa lưới thứ 2 với sản lượng 1,2 - 1,3 tấn/350m2.

Anh Nguyễn Đoàn Nhật Linh mới vừa thu hoạch xong vụ dưa lưới thứ hai được trồng tại ấp An Ngãi A, xã An Qui. Linh đầu tư xây dựng nhà màng có diện tích 350m2 để trồng 850 gốc dưa lưới. Theo anh Linh, ban đầu, vốn đầu tư cho nhà màng, hệ thống tưới nước nhỏ giọt và cây giống tốn khoảng 130 triệu đồng. Theo anh Linh, sau 60 - 65 ngày trồng sẽ thu hoạch, mỗi trái nặng trung bình từ 1,6 - 1,7kg. Mỗi năm canh tác được 4 vụ. Với diện tích 350m2 nhà màng hiện tại, sản lượng dưa lưới anh Linh thu hoạch đạt 1,2 - 1,3 tấn/vụ, giá bán được 28.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, vụ này anh lãi khoảng 30 triệu đồng.

Trong quá trình chăm sóc dưa, giai đoạn khó nhất được anh Linh cho biết là giai đoạn cây con và thụ phấn. Khi cây con mới ra chèo, anh phải đi ngắt chèo thường xuyên để cho cây tập trung dinh dưỡng nuôi thân. Sau đó là giai đoạn thụ phấn. Lúc này, anh Linh chọn những hoa đực và hoa cái để thụ phấn với nhau. Sau khoảng 2 ngày cây ra trái, mỗi cây có từ 4 - 5 trái. Anh chọn để lại trên cây một trái tốt nhất, tròn, đẹp. Trong thời gian này, cách 2 ngày phải kiểm tra sâu, bọ, dùng gừng với tỏi ớt để xịt định kỳ mỗi tuần 1 lần cho cây. Trọng lượng trái trung bình đạt khoảng 1,6 - 1,7kg là có thể thu hoạch.

Theo anh Linh, anh sẵn sàng hỗ trợ cho những hộ có nhu cầu trồng dưa lưới về xây dựng nhà màng, kỹ thuật trồng, chăm sóc, phân thuốc… đặc biệt là bao tiêu sản phẩm cho người trồng với giá cao. Dự kiến, với diện tích nhà màng 500m2, hộ trồng dưa lưới tốn khoảng 130 - 140 triệu đồng để đầu tư xây dựng nhà màng, hệ thống tưới nhỏ giọt và tiền phân thuốc, cây giống. Khi ấy, anh Linh sẽ hỗ trợ cho người dân trả góp theo mùa vụ, trung bình từ 4 - 6 vụ trồng là hoàn trả xong chi phí.

Ông Võ Văn Hiện - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Thạnh Phú hướng đến sản xuất những sản phẩm nông sản sạch, hữu cơ, có giá trị kinh tế cao, có khả năng xuất khẩu. Do vậy, việc nhân rộng mô hình canh tác dưa lưới trong nhà màng là cần thiết, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân xứ biển.

Bài, ảnh: Minh Mừng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích