Kiểm tra công tác phòng ngừa dịch tả lợn châu Phi

14/04/2019 - 19:55

Lớp vôi bột được trải ngay cửa ra vào chuồng trại để tiệt trùng giày dép nhằm ngăn ngừa mầm bệnh xâm nhập vào chuồng.

Lớp vôi bột được trải ngay cửa ra vào chuồng trại để tiệt trùng giày dép nhằm ngăn ngừa mầm bệnh xâm nhập vào chuồng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa tổ chức đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc công tác triển khai thực hiện các giải pháp phòng ngừa và ngăn chặn dịch tả lợn (heo) châu Phi tại các huyện trọng điểm về chăn nuôi heo. Cụ thể, tại các xã Cẩm Sơn, Thành Thới B, huyện Mỏ Cày Nam; xã Khánh Thạnh Tân, Tân Phú Tây, huyện Mỏ Cày Bắc; xã Long Mỹ, Tân Lợi Thạnh, huyện Giồng Trôm.

Qua kiểm tra, sở kết luận: các huyện, xã đều có quyết định củng cố hoặc thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch và có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Các địa phương rất chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền về bệnh dịch tả lợn châu Phi. Huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc trong kế hoạch chưa đưa dự trù kinh phí trong kế hoạch phòng ngừa và ứng phó với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Các huyện (xã) chưa có giải pháp cụ thể để theo dõi, giám sát các trường hợp đại lý thức ăn nhập heo nuôi về bán lại cho hộ chăn nuôi nhưng không thực hiện nuôi cách ly ít nhất 7 ngày theo hướng dẫn của ngành thú y. Một số địa phương không có đất công để dự phòng khi có dịch bệnh xảy ra phải tiêu hủy heo trong trường hợp hộ nuôi không có đất để tiêu hủy (như xã Khánh Thạnh Tân, Tân Phú Tây). Các địa phương còn lại có dự phòng đất chôn hủy, tuy nhiên quỹ đất công cho chôn hủy không nhiều.

Hầu hết địa phương đều kiến nghị tỉnh điều chỉnh chi phí công lao động (chôn hủy, vớt xác động vật). Hiện người làm công tác này được trả 100 ngàn đồng/người/ngày là quá thấp so với công lao động thực tế tại địa phương. Một số xã đề nghị Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cấp hóa chất cho hộ nuôi tiêu độc khử trùng triển khai đợt tiêu độc khử trùng. Phía sở cũng đề nghị UBND các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện 4 đầu việc cần thiết.

Tin, ảnh: T. Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN