Mô hình ngăn mặn, trữ ngọt trồng dừa hiệu quả

12/01/2020 - 21:32

Mô hình ngăn mặn, trữ ngọt trồng dừa của ông Phạm Văn Bảy.

Mô hình ngăn mặn, trữ ngọt trồng dừa của ông Phạm Văn Bảy.

Với sự nhạy bén và năng động trong việc ứng phó hạn, mặn, thời gian qua, không ít nông dân ở huyện Bình Đại đã chủ động xây dựng nhiều mô hình ngăn mặn, trữ ngọt, đảm bảo nhu cầu sản xuất và sinh hoạt, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình có hộ ông Phạm Văn Bảy, ở ấp Phú Mỹ, xã Phú Vang thành công với ý tưởng lắp đặt cống trữ ngọt cục bộ khép kín trong mương vườn dừa.

Ông Bảy cho biết: Sau đợt mặn xâm nhập sâu năm 2016, vườn dừa rộng 5ha, trên 25 năm tuổi của gia đình ông bị ảnh hưởng không nhỏ. Với ý nghĩ làm sao để vườn dừa phục hồi và không bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn, đầu năm 2017, ông quyết định làm mới và đào sâu các mương nhỏ bên trong vườn dừa cho thông nhau và xây dựng hệ thống cống 2 mặt kiên cố khép kín, kết hợp thả nuôi tôm càng xanh, cá các loại. Nhờ đó, đến nay, khu vực 5ha trồng dừa của ông Bảy luôn đảm bảo nước tưới quanh năm.

Bên cạnh đó, ông còn tích cực học hỏi và thực hiện quy trình canh tác dừa theo chuẩn hữu cơ, không dùng thuốc, phân bón hóa học, giúp đảm bảo môi trường, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Quy trình canh tác vườn dừa hữu cơ theo ông Bảy khá đơn giản, chủ yếu tận dụng phân bò, phân dê đem ủ men vi sinh cho hoai rồi đem ra bón cho vườn dừa. Theo ông Bảy, một năm ông bón phân hữu cơ 3 lần, mỗi lần ông bón 6 tấn kết hợp với tưới nước và bồi gốc.  Nhờ đó vườn dừa phát triển tốt, cho năng suất cao, trái to, ít rụng trái, bán được giá cao và ổn định, được Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới bao tiêu hàng tháng. Bình quân mỗi tháng, ông Bảy thu được từ 4 - 5 ngàn trái, bán với giá 80 ngàn đồng/chục. Hiện tại, thu nhập bình quân mỗi năm của gia đình ông Bảy trên 300 triệu đồng.

Cần cù, chịu khó trong nghiên cứu đổi mới phương pháp sản xuất phù hợp với tình hình thực tế địa phương, ông Phạm Văn Bảy được công nhận là nông dân tiêu biểu trong phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2014 - 2019.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Vang Nguyễn Văn Chiến cho biết: Hiện nay, xã có 44 hộ canh tác dừa hữu cơ, trong đó có nhiều hộ thực hiện theo mô hình ngăn mặn trữ ngọt như ông Phạm Văn Bảy đạt hiệu quả cao. Sắp tới, Hội Nông dân xã sẽ nhân rộng mô hình của ông Bảy để người trồng dừa ở xã có thu nhập cao hơn.

Bài, ảnh: Thanh Hương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN