Người chăn nuôi heo thận trọng khi tái đàn

15/04/2018 - 20:57

BDK - Những ngày gần đây, giá heo hơi trên địa bàn tỉnh đã tăng trở lại ở mức giá 3,5 triệu đồng/tạ.

Đây là mức giá đạt cao nhất trong khoảng 1 năm nay và tăng gần 1 triệu đồng/tạ so với thời điểm này năm trước khiến người chăn nuôi phấn khởi. Giá heo con cũng tăng vọt lên 600 - 700 ngàn đồng/con (loại 10kg trở lên).

Tuy nhiên, với người chăn nuôi, giá thức ăn liên tục tăng cao trong thời gian qua thì giá heo hơi đạt 3,5 triệu đồng/tạ, người chăn nuôi cũng chỉ huề vốn hoặc có lãi nhưng rất ít. Ông Nguyễn Thanh Hùng - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỏ Cày Nam cho biết, huyện đã thông báo các xã có khuyến cáo người chăn nuôi thận trọng khi tái đàn. Về tâm lý, hiện nay, người chăn nuôi cũng e dè trước tình hình giá tăng trở lại chứ không dám ồ ạt tái đàn vì lo ngại giá tăng không bền vững. Về phía huyện, vẫn tiếp tục xây dựng chuỗi giá trị heo, quan tâm kết nối với doanh nghiệp tiêu thụ, thu hút doanh nghiệp đầu tư các lò giết mổ tập trung với quy mô lớn và đầu tư nhà máy chế biến trên địa bàn để góp phần nâng cao giá trị, tiêu thụ ổn định con heo. “Một trong những giải pháp để giảm chi phí đầu tư nuôi heo, giúp người nuôi có lời hơn là phải tham gia tổ hợp tác, hợp tác xã để được mua nguyên liệu đầu vào với giá giảm khoảng 10 - 20% so với hộ tự mua nhỏ lẻ. Huyện đang tích cực vận động người chăn nuôi tham gia mô hình liên kết, hình thành chuỗi giá trị” - ông Nguyễn Thanh Hùng cho hay.

Được biết, tổng đàn heo toàn tỉnh hiện có trên 600 ngàn con (giảm gần 100 ngàn con so với thời điểm này năm 2017), trong đó, huyện Mỏ Cày Nam là địa bàn chiếm số lượng heo nuôi nhiều nhất tỉnh, với khoảng 250 ngàn con (giảm hơn 50 ngàn con). Nguyên nhân giảm đàn do giá heo hơi giảm sâu và kéo dài, người chăn nuôi thua lỗ. Nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ bỏ chuồng. Hộ chăn nuôi trang trại đã mạnh dạn chọn lọc, giảm đàn nái cho phù hợp.

C. Trúc

Chia sẻ bài viết
Từ khóa chăn nuôi heo

BÌNH LUẬN