Phòng, chống hạn, mặn trong sản xuất nông nghiệp

09/03/2018 - 08:20

Ông Đặng Hoàng Lam - Phó giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh nhận định, tình hình hạn mặn trên địa bàn tỉnh trong mùa khô 2018 tính đến thời điểm này diễn ra ít gay gắt so với cùng kỳ năm 2017.

Để phòng, chống và hạn chế thiệt hại cho người dân trong sản xuất nông nghiệp khi hạn mặn diễn biến bất thường, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tuyên truyền hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống, ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

Theo đó, về trồng trọt, người dân cần xuống giống theo đúng lịch thời vụ và phù hợp với khả năng đáp ứng nguồn nước của từng vùng, sử dụng các giống thích nghi với điều kiện hạn mặn; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để canh tác, chăm sóc cây trồng trong điều kiện thiếu nước ngọt; lưu ý mức độ chịu mặn của các loại cây trồng và lấy nước tưới cho phù hợp, không sản xuất ở những khu vực thiếu nước tưới.

Trong chăn nuôi, cần dự trữ thức ăn, nước uống cho đàn vật nuôi; thực hiện các biện pháp vệ sinh tiêu độc, sát trùng chuồng trại, phòng ngừa các loại dịch bệnh thường xảy ra đối với gia súc, gia cầm trong mùa khô. Theo dõi và tuân thủ lịch xuống giống thủy sản của các cơ quan chức năng, đồng thời theo dõi tình hình biến động của thời tiết và môi trường nước (nhiệt độ, độ mặn, độ pH) để sản xuất cho phù hợp.

Công tác chuẩn bị ứng phó với hạn mặn được các cấp chính quyền địa phương có kế hoạch triển khai sớm từ cuối mùa mưa, đầu mùa khô. Tại huyện biển Bình Đại, ông Nguyễn Thành Sa - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, đến nay, được sự hỗ trợ từ nhiều nguồn, hầu hết bà con địa phương đã được trang bị phương tiện trữ nước ngọt. Đồng thời đã được thông tin, hướng dẫn về trữ nước ngọt, sử dụng tiết kiệm nước trong mùa khô. Công tác dự báo độ mặn được thực hiện thường xuyên, cập nhật trên hệ thống truyền thanh xã.

Mặc dù năm nay độ xâm nhập mặn không gay gắt và thấp hơn cùng kỳ năm 2017 nhưng vẫn còn diễn biến không ổn định. Người dân cần tiếp tục theo dõi dự báo độ mặn trên các phương tiện thông tin truyền thông để kịp thời ứng phó; tuân thủ các khuyến cáo của ngành chức năng để sản xuất đạt hiệu quả.

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích