Quan tâm siết chặt quản lý đánh bắt thủy sản

08/07/2018 - 20:07

Tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2016 - 2021), đại biểu Quốc hội Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam cho biết, trong 6 tháng tới đây, nếu ngành thủy sản Việt Nam nói chung không tuân thủ nghiêm các quy định về đánh bắt hợp pháp, theo đó có truy xuất nguồn gốc, quản lý thì EU sẽ chuyển màu “thẻ vàng” thành “thẻ đỏ”.

Ông Nguyễn Việt Thắng phân tích những nguyên nhân vì sao ngành thủy sản Việt Nam bị Liên minh Châu Âu cảnh cáo bằng thẻ vàng. Mặc dù đã ban hành những quy định trước đó, Việt Nam cũng đã được hỗ trợ 3.000 thiết bị định vị tàu cá GPS gắn vào tàu cá, tuy nhiên sau mấy năm, các tàu đã không mở máy để định vị và ghi sổ nhật ký theo quy định của hàng hóa xuất khẩu vào thị trường châu Âu. Việc xác nhận cho hàng hóa có quản lý hợp pháp hầu như chỉ mang tính hình thức, thủ tục.

Năm qua, việc tuyên truyền khai thác, đánh bắt hợp pháp được thực hiện rất mạnh mẽ. Trường hợp vi phạm có giảm đáng kể nhưng vẫn còn xảy ra. Năm 2017, tỉnh có 5 vụ vi phạm, với 10 tàu. Trước đó, năm 2016 là 10 vụ, với 18 tàu; là tỉnh có số vụ vi phạm ở mức trung bình của cả nước; vi phạm nhiều nhất là tỉnh Quảng Ngãi với 36 vụ, hơn 60 tàu năm 2017.

Trong cơ cấu ngành nông lâm thủy sản, xuất khẩu thủy sản luôn chiếm vị trí hàng đầu. Năm 2017, mặc dù bị thẻ vàng nhưng xuất khẩu thủy sản tiếp tục tăng 6,58%, đứng đầu khối nông nghiệp, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế cả nước. Vì thế, ông Nguyễn Việt Thắng cho biết: Hướng tới, các địa phương phối hợp các doanh nghiệp đánh bắt tiếp tục gắn thiết bị định vị, ghi nhật ký đầy đủ và tuyệt đối không vi phạm vùng biển nước ngoài trong đánh bắt.

Hội Nghề cá Việt Nam cũng đề nghị chi cục thủy sản, chi cục phát triển nông thôn tham gia việc quản lý, truy xuất nguồn gốc thủy sản; ngư dân phải ghi nhật ký. Các hạn chế phải khắc phục theo hướng đơn giản nhưng chặt chẽ, rõ ràng, có ghi rõ tọa độ.

Nhiên Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN