Tân Hòa vào vụ hoa màu

14/02/2020 - 08:29

BDK - Thăm cánh đồng màu ấp Tân Hòa, xã Tân Thanh, huyện Giồng Trôm vào đầu mùa vụ của năm 2020, bà con đang tất bật với những công việc thường ngày như cuốc, xới, vung những luống liếp, tưới tiêu cho vụ màu mới. Đan xen trong đó là những thửa ruộng màu bắt đầu thu hoạch cuối mùa…

Thu hoạch đậu phộng.

Thu hoạch đậu phộng.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thanh Nguyễn Thanh Tùng cho biết, Tân Hòa là cánh đồng màu lớn nhất của xã với diện tích hơn 11ha. Màu trồng chuyên canh và duy nhất nơi đây có được nguồn nước ngọt từ việc khoan giếng trên đất giồng cát - một lợi thế lớn của bà con trong ấp, để phát triển vùng chuyên canh cây màu.

Theo Trưởng ấp Tân Hòa Nguyễn Văn Phúc, 2 tuần qua, bà con đã xuống giống đồng loạt cho mùa vụ màu đầu trong năm với các loại rau ăn lá, bầu, bí, mướp, khổ qua, dưa leo, đậu que… Một vài thửa của mùa vụ cuối năm 2019, chủ yếu còn lại là đậu phộng đang thu hoạch rộ. Năm nay, đậu phộng không trúng mùa, năng suất thấp, nhưng được giá, hơn 360 ngàn đồng/giạ (20kg). Nếu trúng vụ thì một công đất đậu phộng cho thu hoạch từ 20 - 25 giạ, bà con thu nhập từ 7 - 9 triệu đồng. Trước Tết, giá đậu phộng lên đến 400 ngàn đồng/giạ. “Hiện tại, giá các loại hoa màu khác như khoai mì (chuẩn bị thu hoạch), có giá từ 5.000 - 8.000 đồng/kg, bắp trái giá 3.000 đồng/trái, khổ qua dao động từ 10 - 18 ngàn đồng/kg (trước Tết có giá 32 ngàn đồng/kg)… bà con có lãi khá cao” - ông Nguyễn Văn Phúc cho biết thêm.

Ấp Tân Hòa có 545 hộ, gần 2.500 nhân khẩu, bà con trong ấp chủ yếu sống bằng nghề nông (trồng màu). Với lợi thế đất giồng cát, trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay, mặn xâm nhập sâu và trên diện rộng thì vùng đất này thật sự là lợi thế lớn cho bà con trồng màu. Đây là vùng màu duy nhất của địa phương còn sản xuất rau màu tính đến thời điểm này.

Trưởng ấp Nguyễn Văn Phúc cho biết, hiện nay ấp còn 60 hộ nghèo và 14 hộ cận nghèo. Số hộ thuộc hai diện này trong năm qua được kéo giảm mạnh nhờ các mô hình sản xuất rau màu có hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh việc trồng màu, bà con còn tận dụng phế phẩm từ cây màu (cỏ và đậu phộng, dây đậu que…) để làm thức ăn cho bò, dê, tăng thu nhập hộ gia đình.

Phó chủ tịch UBND xã Tân Thanh Nguyễn An Toàn cho biết, địa phương đã quy hoạch vùng đất giồng cát thuộc ấp Tân Hòa là vùng chuyên canh cây màu trọng điểm trong hơn 82ha đất rau màu của địa phương. Các ấp còn lại như Tân Lợi, Tân phước, Tân Bình, mặc dù có trồng rau màu nhưng theo thời vụ, không ổn định. Hiện nay, có tổ hợp tác rau màu, gồm 12 thành viên,  5 héc-ta địa phương đang có kế hoạch củng cố, mở rộng và kết nạp thêm thành viên vào tổ hợp tác để sản xuất tập trung, tạo ra sản lượng lớn, hướng đến chất lượng rau màu an toàn và sạch…

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN