Thanh niên Phú Điền hợp tác nuôi gà hiệu quả

24/04/2019 - 21:51

Anh Nguyễn Anh Tuấn đang chăm sóc đàn gà hơn 3 tháng tuổi. Ảnh: CTV

Anh Nguyễn Anh Tuấn đang chăm sóc đàn gà hơn 3 tháng tuổi. Ảnh: CTV

Gần đây, Xã Đoàn Thuận Điền, huyện Giồng Trôm đã vận động các hộ thanh niên nuôi gà thả vườn ở ấp Phú Điền thành lập tổ hợp tác chăn nuôi gà với 5 thành viên ban đầu đã đem lại hiệu quả khả quan.

Bí thư Xã Đoàn Nguyễn Lê Quốc Sỹ cho biết, thấy thanh niên chăn nuôi nhỏ lẻ lại khó khăn về vốn, hiệu quả chăn nuôi còn nhiều bất cập, anh nảy sinh ý tưởng liên kết các hộ thanh niên lại để hình thành tổ hợp tác nuôi gà. Thông qua tổ này, thanh niên trong xã sẽ trao đổi về kỹ thuật chăn nuôi, cách chăm sóc và liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm. Từ đó, anh em trong tổ đồng lòng, quyết tâm liên kết để phát triển kinh tế. Hiện tại, tổng số đàn gà của 5 thành viên trong tổ hơn 10 ngàn con, bình quân mỗi thành viên nuôi khoảng 2 ngàn con gà.

Theo các thành viên trong tổ, trước đây, do chăn nuôi theo phương pháp truyền thống nên phải mất hơn nửa năm mới bán được 1 lứa và thu nhập chỉ đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của gia đình. Bây giờ, các hộ chỉ nuôi hơn 4 tháng là đàn gà đã đạt trọng lượng khoảng 1,7kg/con, xuất bán giá bình quân 75 ngàn đồng/kg, trừ chi phí mỗi lứa 2 ngàn con thu lãi hơn 40 triệu đồng. Nếu chăn nuôi theo hình thức gối lứa, tức là khi lứa hiện tại còn khoảng 2 tháng nữa xuất bán thì bắt đầu thả lứa tiếp theo, thì mỗi năm các hộ có thể nuôi được 4 lứa, lãi hơn 150 triệu đồng/năm.

Khâu quan trọng khi nuôi gà là chọn giống, phải mua giống từ các cơ sở có uy tín. Sau khi gà nở phải úm ở nhiệt độ 32 - 34 độ C. Cho gà uống kháng sinh trong 3 ngày đầu tiên. Nếu không làm tốt khâu này thì  hộ nuôi có thể thất thoát cả đàn gà. Ngoài việc chủ động con giống, các hộ còn trợ giúp nhau ngày công tiêm phòng. Sau mỗi đợt nuôi, các thành viên lại cùng nhau rút kinh nghiệm, chia sẻ cho nhau những điều học hỏi được qua thực tế.

Anh Nguyễn Anh Tuấn đang chăm sóc đàn gà hơn 3 tháng, khoảng 20 ngày nữa anh xuất bán cho biết: “Gà từ nhỏ đến 3 tháng, người nuôi cần bổ sung thuốc bổ để lông mượt hơn hoặc khi đất thiếu khoáng phải thêm khoáng. Đến tháng thứ 4, khi gà đạt hơn 1,5 kg thì có thể xuất bán. Nếu gà thiếu dinh dưỡng, trọng lượng chưa đạt thì phải nuôi đến 5 tháng, khi ấy người nuôi sẽ không có lãi”.

Mô hình nuôi gà thả vườn đã giúp các hộ thanh niên trong tổ có thu nhập ổn định, cuộc sống khá hơn. Qua thời gian nuôi gà thả vườn, bản thân anh Tuấn và các thành viên khác nhận thấy đây là mô hình kinh tế dễ làm, phù hợp với điều kiện của từng hộ gia đình. Các thành viên trong tổ không ngần ngại chia sẻ, tận tình hướng dẫn cho các thanh niên khác ở địa phương.

Bên cạnh thu lợi nhuận từ việc nuôi gà lấy thịt, phân gà cũng được sử dụng để làm phân bón hữu cơ cho cây trồng, góp phần tạo thêm lợi nhuận cho kinh tế hộ gia đình, đồng thời có thể bảo vệ môi trường.

Bí thư Xã đoàn Thuận Điền Nguyễn Lê Quốc Sỹ cho biết thêm: “Tổ hợp tác chăn nuôi gà đến nay hoạt động rất hiệu quả. Hướng tới, Xã Đoàn sẽ quan tâm nhiều đến tổ hợp tác này, kết hợp với thú y xã và các cửa hàng bán thức ăn để xây dựng một mô hình trình diễn. Cùng với đó, sẽ tiến hành hợp đồng bán thức ăn giá gốc cho thành viên trong tổ để người nuôi có lãi cao hơn”.

Minh Mừng - Kim Phụng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN