Xuất khẩu lô xoài đầu tiên của Việt Nam sang Hoa Kỳ

21/04/2019 - 21:03

Công ty TNHH Xuất khẩu trái cây Chánh Thu nhận chứng nhận xuất khẩu xoài sang Hoa Kỳ. Ảnh: Tuấn Nguyên

Công ty TNHH Xuất khẩu trái cây Chánh Thu nhận chứng nhận xuất khẩu xoài sang Hoa Kỳ. Ảnh: Tuấn Nguyên

Tại tỉnh Đồng Tháp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Đồng Tháp và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (Chợ Lách - Bến Tre) vừa phối hợp tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ.

Được biết, tỉnh Đồng Tháp là địa phương có diện tích trồng xoài lớn nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long với diện tích gần 10.000ha, sản lượng gần 127.000 tấn/năm, trong đó có 181ha xoài được chứng nhận VietGAP, 43ha đạt GlobalGAP. Năm 2013, Đồng Tháp được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu “Xoài cát chu Cao Lãnh và xoài Cao Lãnh; năm 2014, xoài cát chu của Đồng Tháp đã xuất khẩu sang Nhật Bản, hiện có 301ha được cấp mã số vùng trồng.

Thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các cơ quan chuyên môn của Hoa Kỳ đã dành hơn 10 năm đàm phán và xúc tiến các thủ tục để đưa trái xoài Việt Nam thâm nhập thị trường Hoa Kỳ. Ngày 18-2-2019, Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ đã cấp phép và trao chứng nhận xuất khẩu trái xoài Việt Nam sang quốc gia này. Xoài là loại quả tươi thứ 6 của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ sau thanh long, chôm chôm, nhãn, vải, vú sữa. Hiện xoài Việt Nam  được xuất khẩu sang 40 nước trên thế giới.

Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu Nguyễn Thị Hồng Thu cho biết, lô xoài xuất khẩu đầu tiên sang Mỹ này có khối lượng 8 tấn. Tại Bến Tre, công ty cũng đang khẩn trương phối hợp với Viện cây ăn quả miền Nam, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Đại đầu tư vùng trồng xoài khoảng 70ha, tại xã Thới Thuận. Hiện đang xúc tiến thủ tục cấp mã vùng. Đây là vùng trồng xoài cát Hòa Lộc khá lớn, qua khảo sát cho thấy đạt chất lượng đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN