Sản xuất kinh doanh giỏi góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển

14/10/2013 - 07:13

Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giúp nhau giảm nghèo được Hội Nông dân các cấp ở huyện Chợ Lách đặc biệt quan tâm, bởi sản xuất kinh doanh giỏi, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển.

Huyện Chợ Lách có hơn 23 ngàn hộ nông nghiệp, chiếm hơn 74% tổng số hộ dân trong toàn huyện. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, để vươn lên phát triển kinh tế gia đình, ngoài nỗ lực của bản thân, nông dân phải thi đua sản xuất giỏi.

Là tổ chức đại diện của nông dân, với mong muốn đời sống kinh tế của nông dân nâng lên, ngoài vận động hội viên đến với tổ chức hội, Hội Nông dân huyện Chợ Lách còn đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trong toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân. Hội đã chú trọng công tác tuyên truyền vận động và khơi dậy các mô hình khuyến khích nông dân học tập và làm theo. Từ đó, đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi đến từng cấp Hội, đặc biệt là ở từng hộ nông dân. Hàng năm, phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi không chỉ tăng lên về số lượng mà danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp cũng được nâng lên. Nhiều mô hình hay, cách làm giỏi của nông dân các xã, thị trấn được nhân rộng và phát huy. Điển hình là mô hình sản xuất kinh doanh cây giống của vợ chồng anh Dương Công Đức và chị Lê Thị Kim Thủy, ấp Tân Phú - xã Sơn Định. Từ hộ khó khăn, nhưng với ý chí vươn lên bằng chính sức lao động của mình cùng với việc sáng tạo nắm bắt thị trường, thi đua sản xuất, gia đình anh vươn lên thoát nghèo. Mỗi năm cơ sở cây giống Đức - Thủy cung cấp cho thị trường hơn 100 ngàn sản phẩm cây giống các loại. Với mức thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm, gia đình đạt danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

Cùng với danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh của hộ anh Đức - Thủy, còn có mô hình nuôi ếch làm giàu của nông dân Nguyễn Văn Thoảng, ấp Hòa An - xã Long Thới. Xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, là thương binh hạng 3/4, nhưng ông không buông xuôi số phận, mà đã nỗ lực vươn lên bằng chính sức lao động của mình với nghề nuôi ếch. Mỗi năm gia đình xuất bán khoảng 17 tấn ếch thịt và  hơn 50 ngàn ếch giống, mang lại nguồn thu nhập hơn 250 triệu đồng.

Ngay từ đầu năm, huyện phát động với hơn 20 ngàn hộ đăng ký. Kết quả bình xét cuối năm, có hơn 14 ngàn hộ đạt danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, tăng hơn 1 ngàn hộ so với năm 2012. Với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, các hộ nông dân đã góp phần tăng hộ khá, giàu, giảm hộ nghèo. 100% hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

Phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở huyện Chợ Lách thời gian qua đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong cán bộ, hội viên, nông dân ở các vùng nông thôn, kịp thời động viên, khơi dậy tinh thần lao động cần cù, năng động, sáng tạo, tiếp thu và ứng dụng khoa học kỹ thuật mới trong các hộ nông dân. Bà con đã mạnh dạn đầu tư vốn hàng tỷ đồng để mở rộng sản xuất làm cho hiệu quả năm sau cao hơn năm trước, từ đó đời sống nông dân ngày càng khá giả, góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp địa phương phát triển.

Trúc Ly

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN