Sáng tạo máy xe chỉ xơ dừa 8 trục

23/11/2015 - 07:30

Anh Lê Văn Liêm (bên trái) hướng dẫn khách hàng sử dụng máy xe chỉ xơ dừa 8 trục.

Xuất thân là thợ sửa xe đạp, xe gắn máy, khi nhìn thấy nhiều người dân ở địa phương vất vả xe chỉ xơ dừa nhưng đạt năng suất không cao, anh Lê Văn Liêm, ấp Tân Lộc, xã Tân Hội, huyện Mỏ Cày Nam đã tự mày mò chế tạo ra máy xe chỉ xơ dừa 8 trục giúp người dân xe chỉ xơ dừa đạt năng suất cao hơn trước.

Mỗi ngày, máy xe 60kg chỉ xơ dừa 

Máy xe chỉ xơ dừa 8 trục do anh Lê Văn Liêm chế tạo được bố trí theo phương dọc bao gồm các phần: nhập liệu, thân máy và thành phẩm chính. Trong đó, phần thành phẩm chính quan trọng nhất là có cơ cấu 8 trục cuốn, được chia đều hai bên trái, phải. Các trục cuốn chỉ xơ dừa chuyển động đồng bộ từ lực truyền động chính đầu vào của thiết bị. Trục chuyển động chính từ động lực của hệ thống làm quay các trục cuốn bên dưới nhờ thiết kế dạng trục có đĩa ma sát vào các đĩa trục cuốn chuyển động đồng thời. Các trục cuốn đối xứng bên trên chuyển động nhờ vào trục thứ cấp bánh răng xích từ trục truyền động bên dưới.

“Khi vận hành máy, nếu chỉ bị đứt thì mỗi trục cuốn có thể dừng tạm thời mà không phải dừng toàn bộ thiết bị, nhờ vào chuyển động trượt và lò xo giảm chấn được thiết kế đúng lực tại phần đầu cuốn, bảo đảm an toàn khi vận hành và sử dụng 1 lao động cho toàn bộ hệ thống. Bên cạnh đó, máy chỉ có một động cơ nên giúp tiết kiệm điện; có thể chạy được 5 loại chỉ từ 2 - 6 li”, anh Lê Văn Liêm cho biết ưu điểm của máy.

Anh Lê Văn Liêm lắp ráp các thiết bị trên máy xe chỉ xơ dừa 8 trục.

Chị Phan Thị Ngọc Diễm, xã Hòa Lộc, huyện Mỏ Cày Bắc mua và sử dụng máy xe chỉ xơ dừa 8 trục do anh Lê Văn Liêm sáng chế được gần 8 tháng phấn khởi cho biết: “Một mình tôi mỗi ngày xe được 60kg chỉ xơ dừa, kiếm thu nhập khoảng 300 ngàn đồng. Từ ngày có máy, tôi chỉ việc bỏ chỉ xơ dừa lên máy và đứng canh nếu chỉ đứt thì nối lại, còn mọi việc đều do máy vận hành”.

Nhờ làm ăn uy tín nên khách hàng đi trước “mách tiếng” cho khách hàng mới tìm đến tìm anh Liêm ngày càng đông hơn. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, anh Lê Văn Liêm thuê đất để mở cơ sở sản xuất máy xe chỉ xơ dừa 8 trục và dạy nghề miễn phí cho hơn 10 công nhân địa phương.

Bà Huỳnh Thị Như Thủy - Trưởng Phòng Quản lý chuyên ngành, Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: “Máy xe chỉ xơ dừa 8 trục đã được UBND tỉnh công nhận vào tháng 11-2015. Đây là giải pháp tham gia và đạt giải Nhất cuộc thi Sáng tạo lần 5. Trong quá trình ông Lê Văn Liêm mày mò chế tạo ra máy xe chỉ xơ dừa 8 trục thì tính hiệu quả của nó đã được khẳng định, có rất nhiều các hộ dân đến tham quan và đặt mua”.

Khách không làm được thì không bán máy

Để cho ra đời sáng chế máy xe chỉ xơ dừa 8 trục được nhiều người dân ưa chuộng như hiện nay, trong 5 năm, anh Lê Văn Liêm đã trải qua không ít lần thất bại.

Nhà nghèo, học hết lớp 11, anh Liêm đi làm nghề sửa xe đạp, sau đó chuyển sang sửa xe gắn máy. Vì thế khi bắt tay vào chế tạo máy xe chỉ xơ dừa, anh gặp không ít khó khăn, không có nhiều kiến thức cơ bản về chế tạo máy, cũng không biết sử dụng máy vi tính. “Để có mẫu chế tạo, tôi tự tưởng tượng trong đầu rồi vẽ ra giấy. Vẽ được bộ phận nào thì tìm kiếm ngay nguyên liệu làm bộ phận đó”, anh Liêm kể.

Vì không có vốn nên “nguyên liệu” làm máy là đồ phế liệu được anh mua từ những người buôn đồng nát, vựa phế liệu để đem sửa chữa lại. Để hoàn chỉnh chiếc máy xe chỉ xơ dừa 8 trục, anh Liêm bán phế liệu hết 5 chiếc máy thử nghiệm, vì khi hoàn thành máy không xe được chỉ. Dù thất bại nhưng anh không nản. Anh tiếp tục với nghề sửa xe để tích góp tiền tìm kiếm nguyên liệu làm tiếp.

Cuối năm 2014, những chiếc máy xe chỉ xơ dừa 8 trục đầu tiên ra đời, nhiều khách hàng đến xem máy không dám mua vì số tiền bỏ ra thì lớn nhưng không biết hiệu quả đem lại như thế nào. Để người mua tin tưởng, anh Liêm đưa ra cam kết, nếu máy không dùng được hoặc bị lỗi thì sẽ được đổi máy mới hoặc hoàn trả đủ số tiền. “Dù khách hàng đem máy đến trả hoặc đổi lại vì không hài lòng, tôi vẫn cảm ơn họ vì nhờ thế tôi phát hiện ra lỗi của máy để tìm cách khắc phục, hoàn thiện máy”, anh Liêm chia sẻ. Ngoài ra, để khách hàng làm chủ được máy, anh Lê Văn Liêm đưa ra “quy định”, khách hàng phải đến cơ sở sản xuất từ 3 ngày đến 1 tuần để anh dạy cách vận hành máy, xử lý máy khi chỉ bị đứt…

Thấy hàng xóm mua máy xe chỉ xơ dừa 8 trục của anh Lê Văn Liêm về xe chỉ đạt năng suất cao, ông Đặng Văn Lộc, xã Thanh Bình, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long cũng đến mua máy. “Tôi được anh Lê Văn Liêm nuôi ăn, ở 1 tuần để học cách sử dụng máy. Anh Liêm nói khi nào chỉ tôi xe đạt chuẩn thì anh Liêm mới cho tôi đem máy về, nếu tôi không làm được thì anh không bán máy”, ông Lộc cho biết. Lý giải quy định trên, anh Lê Văn Liêm cười bảo: “Nếu khách hàng sử dụng máy xe chỉ của tôi không hiệu quả thì tôi không bán. Mục đích tôi bán máy là để người dân sử dụng hiệu quả, tăng năng suất sản phẩm và đem lại thu nhập cao”.

Hiện nay, cứ 2 tháng, cơ sở của anh Lê Văn Liêm sản xuất ra 10 chiếc máy xe chỉ xơ dừa 8 trục. Từ cuối năm 2014 đến nay, cơ sở sản xuất hơn 60 máy cung cấp cho khách hàng ở các tỉnh Trà Vinh, Vĩnh Long, Bến Tre. Máy loại 5 chỉ có giá 89 triệu đồng, máy loại 3 chỉ giá 79 triệu đồng. “Với giá trị đầu tư ban đầu như trên, cơ sở xe chỉ xơ dừa có thể thu hồi vốn trong vòng 10 tháng, doanh thu theo năng suất máy là 9 triệu đồng/tháng”, anh Lê Văn Liêm khẳng định.

Bài, ảnh: Viết Duyên

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN