Thời tiết lạnh ảnh hưởng đến sản xuất hoa màu ngày Tết

31/12/2013 - 16:35
Anh Quyển đang chăm sóc ruộng khổ qua của mình.

Dù được thành lập chưa lâu nhưng Tổ hợp tác rau an toàn ấp Hữu Chiến - xã Hữu Định (Châu Thành) là nơi cung cấp lượng rau màu khá lớn cho chợ đầu mối Phường 8 (TP. Bến Tre). Như mọi năm, để chuẩn bị phục vụ thị trường Tết, Tổ hợp tác đã xuống giống khá nhiều nhưng chỉ một vài chủng loại, vì e ngại vấn đề thời tiết và tình trạng dội chợ.

Hữu Định là nơi có truyền thống cung ứng rau màu cho thị trường, đặc biệt là thị trường Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, 2 năm gần đây, nông dân Hữu Định không còn sản xuất nhỏ lẻ mà tập trung vào Tổ hợp tác để tạo sự đa dạng trong cung ứng sản phẩm. Theo nhận định của ông Lê Tấn Sĩ - Tổ phó Tổ hợp tác, so với những năm trước thì công sức lao động, vốn đầu tư cho sản xuất giảm được 30%. Do đa số tổ viên đã cơ giới hóa, ít tốn công hơn so với lao động chân tay. Mặt khác, tổ viên lại được tiếp thu khoa học kỹ thuật cộng với kinh nghiệm nên chất lượng sản phẩm và năng suất được nâng lên đáng kể. So với năm trước, sản lượng hoa màu năm nay tăng về số lượng nhưng hạn chế về chủng loại, bởi thời tiết biến đổi thất thường. Nếu thời tiết lạnh như hiện nay thì khổ qua, rau muống, ớt, dưa leo, cải đều không đạt năng suất.

Anh Nguyễn Văn Thiết, người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề trồng rau cung ứng Tết, chia sẻ: Trước đây, năm nào tôi cũng trồng rau bán Tết nhưng năm nay vì thấy thời tiết thất thường nên không dám xuống giống. Chỉ vào đám khổ qua của người em trai kề đất mình, anh Thiết cho hay: Khổ qua này trồng để bán Tết nhưng thời tiết như vầy sợ cây bị tiêm đọt không phát triển nổi, mỗi dây chỉ cho 1 hay 2 trái, có khi không cho trái nào. Nếu vậy, một công khổ qua chỉ hái được vài mươi ký.

Đang chăm sóc ruộng khổ qua hơn 13 ngày tuổi, vợ chồng anh Nguyễn Minh Quyển nói vui với chúng tôi rằng, năm nay, vợ chồng anh ăn Tết ngoài ruộng khổ qua luôn. Bởi theo anh Quyển, trồng hoa màu vào dịp Tết rất nặng khâu chăm sóc. Vì độ ẩm cao nên sâu bệnh nhiều, năm nay lại gặp thời tiết lạnh, sợ khổ qua không phát triển nổi. Anh Quyển cho hay, mấy năm rồi anh không trồng rau màu vụ Tết mà chỉ trồng để bán vào dịp trước và sau Tết. Hiện tại, anh Quyển có khoảng 2 công trồng khổ qua nhưng theo anh để hạn chế ảnh hưởng của thời tiết thì phải theo dõi quá trình phát triển của cây thường xuyên. Xịt thuốc, thêm phân bón lá khi thấy lá cây ngả màu hay tiêm đọt.

 Ngoài sợ ảnh hưởng của thời tiết, hội viên của Tổ hợp tác còn sợ dội chợ, ế hàng vào những ngày giáp Tết. Ruộng đậu bắp mà anh Thiết đang chăm sóc sẽ cung ứng cho bà con ăn chay dịp Rằm tháng Giêng. “Thông thường những ngày sau Tết, rau màu rất đắt, lại trúng dịp ăn chay nên cung ứng hàng sau Tết sẽ an toàn hơn”, anh Thiết nói. Còn theo anh Phan Thanh Long - cán bộ phụ trách mô hình Tổ hợp tác, thì ở đây đa số tổ viên không trồng đồng loạt một chủng loại nào mà lại chia đều trong năm. Vì vậy, mùa nào hàng hóa ở đây cũng phong phú. Hiện nay, khổ qua đang dội chợ nhưng rau muống lại rất đắt hàng. Theo ghi chép mà ông Sĩ đã thực hiện trong nhiều năm qua, rau màu chỉ hút hàng vào những ngày 25, 26 tháng Chạp nhưng sau đó sẽ dội chợ cho đến khoảng Rằm tháng Giêng.

Bài, ảnh: Trung Nhựt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN