Chấn chỉnh công tác an toàn hóa chất tại các doanh nghiệp

18/06/2018 - 07:26

Sở Công Thương vừa phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp, phòng kinh tế - hạ tầng các huyện, Phòng Kinh tế thành phố, Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra việc thực hiện công tác an toàn hóa chất tại các doanh nghiệp ngành công thương năm 2018.

Đoàn kiểm tra Sở Công Thương tiến hành kiểm tra thực tế tại 6 doanh nghiệp  thuộc lĩnh vực kinh doanh hóa chất công nghiêp, chế biến dừa, chế biến thủy hải sản. Nội dung chủ yếu như hồ sơ công tác an toàn hóa chất tại đơn vị có hoạt động hóa chất và tình hình thực hiện các biện pháp an toàn tại kho chứa hóa chất.

Qua kiểm tra, đoàn nhận thấy các đơn vị hoạt động hóa chất có sự quan tâm đến công tác an toàn phòng chống cháy nổ, an toàn hóa chất như có thực hiện việc xây dựng phiếu an toàn hóa chất (6 doanh nghiệp có thực hiện), có 3 doanh nghiệp thực hiện việc xây dựng danh mục sử dung hóa chất. Đa số doanh nghiệp hoạt động hóa chất có sự quan tâm và thực hiện khá đầy đủ quy định về các biện pháp an toàn hóa chất như: có trang bị bảo hộ lao động cho công nhân và thủ kho trong quá trình tiếp xúc với hóa chất, có niêm yết phiếu an toàn hóa chất tại kho chứa hóa chất và nơi sản xuất có sử dụng hóa chất.

Tuy nhiên, còn một ít trường hợp chưa thực hiện các quy định như: Có trang bị kho chứa hóa chất riêng biệt nhưng còn tạm bợ, không có rãnh chống tràn hóa chất, không có hệ thống thông gió. Khu vực chứa hóa chất chưa có trang bị thiết bị rửa mắt khẩn cấp, dụng cụ y tế, mặt nạ phòng độc đúng theo quy định.

Để đảm bảo đúng quy định, thời gian tới, Sở Công Thương sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và chấp hành quy định của pháp luật liên quan cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất. Siết chặt quản lý các hoạt động liên quan đến hóa chất công nghiệp nguy hiểm thông qua việc tổ chức triển khai thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác quản lý hóa chất ngành công nghiệp giữa các cơ quan có liên quan. Kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện các thiếu sót, sai phạm trong sản xuất, kinh doanh, bảo quản và sử dụng hóa chất, từng bước đưa hoạt động hóa chất đi vào khuôn khổ và nền nếp.

C. Thương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích