Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Bến Tre

Chủ động ứng phó hạn mặn và dịch bệnh

04/05/2020 - 06:54

BDK - Những tháng qua, hạn mặn và dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Bến Tre (Aquatex Bến Tre, Ấp 9, xã Tân Thạch, huyện Châu Thành) đã có những giải pháp hợp lý, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho người lao động (NLĐ). Ban giám đốc công ty và Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty đã phối hợp chặt chẽ trong chăm lo và đẩy mạnh phòng chống dịch Covid-19 cho cán bộ, công nhân viên (CB, CNV) và NLĐ.

Công nhân lao động chế biến các sản phẩm từ cá để xuất khẩu.

Công nhân lao động chế biến các sản phẩm từ cá để xuất khẩu.

Đảm bảo nguyên liệu

Ông Châu Quang Chánh - Phó trưởng phòng Tổng hợp, Công ty Aquatex Bến Tre cho biết, rút kinh nghiệm đợt hạn mặn năm 2016, tại vùng nuôi cá nguyên liệu của công ty đều có bố trí ao trữ nước ngọt, nên khi mặn từ các cửa sông chính lấn sâu vào đất liền, công ty đã có giải pháp trữ nước ngọt và sử dụng hợp lý để chăm sóc cho cá nuôi, giúp giảm thiểu đáng kể tác động của hạn mặn đối với hoạt động nuôi cá thịt. Công ty đã thực hiện quy trình khép kín từ con giống đến chế biến sản phẩm xuất khẩu. Cá nuôi đủ cung cấp nguồn nguyên liệu đảm bảo cho nhà máy duy trì hoạt động. NLĐ có việc làm thường xuyên, tạo sản phẩm chất lượng cao cung cấp cho các thị trường châu Âu, Singapore, Úc, Canada, Nhật Bản…

“Ban giám đốc công ty đã sớm nghĩ đến việc vận chuyển nguồn nước ngọt về phục vụ cho CB, CNV, NLĐ và một số hộ dân ở xã Tân Thạch và Quới Sơn. Theo đó, từ đầu tháng 3-2020, công ty sử dụng sà lan đến nơi nước mặn chưa xâm nhập đến vận chuyển về cho CB, CNV, NLĐ đến lấy nước về phục vụ sinh hoạt gia đình”, ông Châu Quang Chánh nói.

Mỗi tuần, công ty cung cấp nước ngọt 3 lần vào thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy. CB, CNV, NLĐ đi làm đem theo thùng, hết giờ làm về chở từ 50 - 100 lít nước ngọt. Theo ghi nhận của công đoàn, có hơn 400 CB, CNV, NLĐ nhà ở trên địa bàn huyện Châu Thành đã nhận nước ngọt thường xuyên tại công ty.

Hiện tại, Công ty Aquatex Bến Tre đang tiếp tục tuyển dụng công nhân để nâng sản lượng sản xuất, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Thực hiện các chế độ

Theo bà Võ Thị Thùy Nga - Chủ tịch CĐCS Công ty Aquatex Bến Tre, ngay đầu tháng 2-2020, công ty đã chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch Covid-19 và phương pháp xử lý tình huống khẩn cấp nhằm bảo vệ sức khỏe CB, CNV, NLĐ ổn định hoạt động sản xuất trong công ty. Ban giám đốc công ty phối hợp với tổ chức Công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua bảng thông báo, hệ thống loa truyền thanh nội bộ, đảm bảo tất cả CB, CNV, NLĐ đều hiểu và ý thức sự cần thiết tự bảo vệ mình và người thân.

Công ty và công đoàn đã hỗ trợ mỗi CB, CNV, NLĐ 4 khẩu trang vải để đeo từ nhà đến nơi làm và khi trở về nhà. Trong giờ làm CB, CNV, NLĐ được trang bị khẩu trang chuyên dùng bảo vệ sức khỏe trong thời gian diễn ra dịch bệnh. Công ty tổ chức đo thân nhiệt và bố trí nước sát khuẩn tại cổng bảo vệ để kiểm tra sức khỏe và CB, CNV, NLĐ khử trùng tay trước khi vào làm việc. Bên cạnh đó, công ty thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến tiếp khách, hội họp nhằm giãn cách xã hội.

Cũng theo bà Võ Thị Thùy Nga, công ty đã thực hiện nghiêm túc các chế độ chính sách với CB, CNV, NLĐ. Tất cả NLĐ đều được tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm theo quy định, được hưởng các chế độ thưởng, lễ, phép, du lịch hàng năm và nhiều chế độ phúc lợi, đãi ngộ khác của công ty như thưởng chuyên cần, tiền lễ, Tết, tiền thâm niên, lương “tháng 13, thưởng sáng kiến… Cụ thể, khi huyện Châu Thành được điều chỉnh từ vùng III lên vùng II, thì công ty điều chỉnh mức lương tối thiểu cho NLĐ. Hiện mức lương tối thiểu mà công ty đóng bảo hiểm cho NLĐ là 4,41 triệu đồng, cao hơn mức quy định của Chính phủ. Ngoài ra, NLĐ còn được công ty hỗ trợ bữa ăn giữa ca, hưởng phụ cấp khi tăng ca, chuyên cần, bù lương cho NLĐ mới vào làm do chưa thành thạo công việc… Vào các dịp lễ, Tết trong năm, công ty đều thực hiện việc khen thưởng cho CB, CNV, NLĐ. Công ty cũng đã đầu tư xây dựng Trường Mầm non ABT ở Ấp 8, xã Tân Thạch, với đầy đủ cơ sở vật chất, đạt chuẩn, nhằm giúp CB, CNV trong công ty có nơi gửi trẻ tốt, tin cậy và an tâm công tác.

Hàng năm, Ban Chấp hành CĐCS Công ty Aquatex Bến Tre xem xét và đề xuất Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ nhà ở “Mái ấm Công đoàn” cho NLĐ. Nếu Liên đoàn Lao động hỗ trợ 40 triệu đồng/căn nhà thì Ban giám đốc công ty hỗ trợ thêm 50%, tức 20 triệu đồng để NLĐ xây dựng được căn nhà hoàn chỉnh hơn. Công ty có 77 căn nhà tập thể để giải quyết phần nào nhà ở cho CB, CNV trong công ty.

Bài, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN