Chú trọng phát triển năng lượng mặt trời

28/10/2018 - 19:37

Năng lượng mặt trời (NLMT) là nguồn năng lượng xanh, sạch với trữ lượng vô tận, đang là xu hướng lựa chọn của các nước phát triển trong bối cảnh nguồn năng lượng truyền thống như than, khí... đang ngày càng cạn kiệt. Các nghiên cứu cho thấy, tỉnh có tiềm năng rất lớn để phát triển nguồn NLMT do lượng bức xạ cao, trung bình đạt khoảng 4,99kWh/m2/ngày, với số giờ nắng trung bình đạt 2.341 giờ/năm. Nếu trước đây, việc đầu tư hệ thống điện NLMT được xem là xa xỉ do vốn đầu tư cao, thì hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và cơ chế khuyến khích của Nhà nước, suất đầu tư đã giảm đáng kể và người dân hoàn toàn có thể tiếp cận nguồn năng lượng vô tận này.

Về nguyên tắc hoạt động chung, các tấm pin NLMT chuyển đổi bức xạ mặt trời thành dòng điện một chiều (DC). Dòng điện DC được chuyển thành dòng điện xoay chiều (AC) bởi inverter và cung cấp cho nhu cầu sử dụng. Dựa vào công suất của hệ thống NLMT và nhu cầu sử dụng, nếu công suất của hệ NLMT nhỏ (khi có mây) hoặc công suất phụ tải lớn (sử dụng nhiều thiết bị điện) thì inverter sẽ tự động lấy nguồn điện từ điện lưới bù vào công suất của tải; khi có nắng nhiều, hệ NLMT sẽ sinh ra nhiều điện và lớn hơn công suất của tải thì lượng điện dư sẽ được trả ngược lên điện lưới. Nếu trước đây, việc trả ngược điện mặt trời lên điện lưới là vô ích thì hiện nay, theo Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg, người dân sẽ được lắp công-tơ 2 chiều để đo đếm lượng công suất phát lên lưới và công ty điện lực sẽ mua với giá 9,35 cents/kWh. Theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực NLMT thì với cơ chế ưu đãi này, không chỉ các cơ quan, xí nghiệp mà hộ gia đình hoàn toàn có thể đầu tư cho mình một hệ thống điện NLMT thích hợp với khả năng hoàn vốn nhanh, hiệu quả kinh tế cao.

Tại địa phương, một trong những dự án đầu tư có hiệu quả là điện NLMT trên mái nhà của Sense City Bến Tre, được lắp đặt năm 2017 với sản lượng điện khoảng 850 ngàn kWh/năm. Theo tính toán, dự án có khả năng giúp tiết kiệm chi phí sử dụng điện lên đến 25 tỷ đồng và giảm phát lượng khí thải đáng kể trong vòng đời dự án (khoảng 25 năm).

Theo thống kê của Công ty Điện lực Bến Tre, đến ngày 24-10-2018, trên địa bàn tỉnh có 29 khách hàng lắp đặt NLMT áp mái và dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Người dân nên liên hệ với điện lực địa phương để được hướng dẫn trình tự, thủ tục lắp hệ thống điện NLMT nhằm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật đấu nối cần thiết theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Niệm - Phó giám đốc Sở Công Thương cho biết, hướng tới, sở sẽ phối hợp với Công ty Điện lực Bến Tre cùng các cơ quan, đoàn thể tổ chức tuyên truyền lợi ích của điện NLMT. Đồng thời đề nghị Công ty Điện lực sớm công bố thủ tục lắp công-tơ điện 2 chiều theo hướng thuận tiện, dễ hiểu, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và sớm làm việc với khách hàng tiềm năng để triển khai các mô hình điểm, lồng ghép với các phương thức tuyên truyền phù hợp tạo sự lan tỏa hơn nữa trong nhân dân, từ đó giúp phát triển hệ thống NLMT, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển kinh tế bền vững.

Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích