Đảm bảo hàng hóa cung ứng cho người dân

30/03/2020 - 13:25

BDK.VN - Thời gian gần đây, nhiều hộ dân tại huyện Bình Đại tăng cường mua hàng hòa dự trữ, nhất là sau khi có một ca dương tính với Covid-19 vào ngày 23-3-2020. Cơ quan chức năng trong tỉnh đã tiến hành khảo sát thị trường, thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng hàng hóa cho người dân.

Hàng hóa, nhu yếu phẩm dồi dào phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Ảnh: Thành Châu

Hàng hóa, nhu yếu phẩm dồi dào phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Ảnh: Thành Châu

Sau khi có kết quả ca dương tính với Covid-19 là cô gái 17 tuổi ngụ xã Thừa Đức, huyện Bình Đại, người dân kéo nhau đi mua lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, chủ yếu là mì gói, gạo, khẩu trang, nước rửa tay khô, sữa, khăn giấy... 

Chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ, ngụ xã Bình Thắng cho biết: “Khi nghe tin một trường hợp dương tính với Covid-19, nhiều người dân đã mua hàng nhu yếu phẩm dự trữ do lo sợ dịch bệnh lây lan, thiếu hàng hóa. Tại địa phương, hầu như ai cũng mua gạo, mì gói và những thứ hàng hóa dùng hàng ngày để trữ trong nhà. Tâm lý ai cũng muốn mua vì sợ dịch bệnh sẽ thiếu hàng”.

Còn bà Lê Thị Hoàng Hạnh, ngụ xã Bình Thới đã tạm ngưng dịch vụ uốn tóc, làm đẹp do lo sợ dịch bệnh. Gia đình bà cũng mua sắm các nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ gia đình với tâm lý hạn chế ra đường. Nhiều người có chung tâm lý như vậy nên chỉ đi chợ một lần rồi mua thật nhiều thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết sử dụng cho cả tuần, thậm chí cả tháng.

Thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19.  Ngày 27-3-2020, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh triển khai thực hiện nghiêm, đầy đủ các nội dung Chỉ thị kể từ 00 giờ ngày 28-3-2020 đến hết ngày 15-4-2020. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu một số nội dung quan trọng như: Dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, bệnh viện, trường họp; tạm đình chỉ các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn có tập trung trên 20 người...

Trong những ngày qua, nhiều dịch vụ kinh doanh quán cà phê, ăn uống, khách sạn, nhà nghỉ tập trung đông người đã đóng cửa để phòng chống dịch bệnh. Tại các siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa, nhà thuốc... vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, một số nơi khá vắng do người dân hạn chế ra đường, hạn chế tập trung đông người để phòng chống dịch bệnh. Hàng hóa vẫn dồi dào, nhất là các mặt hàng nhu yếu phẩm để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Để ngăn chặn tình trạng tăng giá, ghim hàng, Sở Công Thương đã có sự chuẩn bị tốt cho các huyện trong việc ứng phó. Tại huyện Bình Đại, mặc dù sức mua của người dân tăng gấp 3 lần so với ngày thường, nhưng hàng hóa vẫn đủ cung ứng cho nhu cầu của người dân. TP. Bến Tre, tình hình thị trường vẫn ổn định, không có hiện tượng thiếu hàng, tăng giá, các mặt hàng thiết yếu như: gạo, mì tôm, nước chấm, dầu ăn, đường, bột ngọt... dồi dào. Để tránh tình trạng đầu cơ tích trữ và đảm bảo mọi người dân mua được hàng, hệ thống Bách Hoá Xanh thực hiện bán hàng theo tiêu chuẩn, một người chỉ được mua 2 thùng mì và 5 chai nước rửa tay. Sức mua tại chợ Bến Tre và Trung tâm thương mại giảm, do người dân ngại ra ngoài mua sắm.

Ngoài việc chuẩn bị nguồn hàng phục vụ nhu cầu của người dân, cơ quan chức năng cũng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm. Theo báo cáo của Cục Quản lý thị trường, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của cấp trên các Đội Quản lý thị trường đã triển khai lực lượng khảo sát nắm tình hình dịch bệnh cũng như giá cả các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch.

Trong tuần, lực lượng Cục Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra 1 vụ, xác định không có hành vi vi phạm. Từ khi có dịch đến nay, đơn vị này đã kiểm tra 14 vụ: Trong đó, vi phạm 9 vụ, không vi phạm 5 vụ. Đã xử lý: 9 vụ, phạt tiền trên 16,8 triệu đồng cho các hành vi: kinh doanh khẩu trang không thực hiện niêm yết giá tại điểm mua bán hàng hóa, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hành vi kinh doanh thuốc tân dược không có giấy chứng nhận đủ điều kiện; có nhãn hàng hóa ghi không đủ nội dung bắt buộc theo quy định; kinh doanh găng tay y tế do nước ngoài sản xuất có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam...

Giám đốc Sở Công Thương Châu Văn Bình cho biết: Sở đã có công văn hỏa tốc đến các địa phương nhằm tuyên truyền người dân phòng chống dịch Covid-19. Người dân tuyệt đối mang khẩu trang đến các khu vực mua bán như: siêu thị, chợ, nơi đông người... Hiện nay, hàng hóa rất dồi dào nên người dân không nên hoang mang, lo lắng. Bên cạnh đó, các Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng kinh tế TP. Bến Tre phối hợp với các đội quản lý thị trường thực hiện vận động các hộ kinh doanh, tiểu thương trong chợ cam kết thực hiện bán theo giá niêm yết, không tăng giá đột biến và chủ động chuẩn bị nguồn dự trữ các mặt hàng thiết yếu, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm... bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguồn gốc rõ ràng để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân.

Nhìn chung, toàn tỉnh lượng hàng hóa đảm bảo cung ứng cho nhu cầu mua sắm của người dân.

Thành Châu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích