Hội thảo chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” năm 2019

14/05/2019 - 20:22

Quang cảnh hội thảo.

Quang cảnh hội thảo.

Ngày 14-5-2019, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP) tỉnh năm 2019. Hội thảo có sự tham dự của đại diện các sở, ngành tỉnh, chính quyền các huyện, thành phố và 164 xã, phường, thị trấn. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập, Phó chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương Ngô Tất Thắng và các chuyên gia đến tham dự.

Hội thảo tập trung triển khai, hướng dẫn các đơn vị thực hiện Đề án OCOP và bộ tiêu chí trình tự, thủ tục đánh giá, xếp hạng sản phẩm thuộc chương trình. Đại diện các địa phương cũng trình bày tham luận về bước đầu triển khai chương trình ở các xã, huyện, nêu kiến nghị, giải pháp để phát triển sản phẩm.

Bến Tre là 1 trong 12 tỉnh được Trung ương chỉ đạo làm điểm thực hiện chương trình OCOP của cả nước và cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước thông qua Đề án chương trình OCOP tỉnh giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030. Sản phẩm OCOP được đánh giá theo 5 hạng (hạng 5 sao là mức cao nhất). Mục tiêu cụ thể của chương trình giai đoạn 2019 - 2020 là triển khai chương trình đến 100% xã có sản phẩm tham gia chương trình, tiêu chuẩn hóa ít nhất 50% sản phẩm truyền thống chủ lực, đặc trưng và có tiềm năng phát triển với quy mô từ trung bình trở lên, toàn tỉnh có từ 20 - 30 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên, tỉnh hình thành mới 10 - 15 tổ chức kinh tế dựa vào cộng đồng, tái cơ cấu 20 - 30 tổ chức đã có thể phát triển các sản phẩm truyền thống. Hướng đến năm 2030, toàn tỉnh có ít nhất 250 sản phẩm, dịch vụ OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập đề nghị các ngành, địa phương chung tay vào cuộc, quyết tâm triển khai thực hiện chương trình OCOP theo mục tiêu đã đề ra một cách đồng bộ. Chú trọng thực hiện tốt thông tin, tuyên truyền, củng cố, hoàn thiện hệ thống tổ chức OCOP và phát triển OCOP theo hướng phát huy lợi thế địa phương.

* Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa họp thống nhất với UBND huyện Chợ Lách những khâu cuối cùng về mặt tổ chức để chuẩn bị cho hội thảo “Tiềm năng và giải pháp phát triển Làng Văn hóa du lịch huyện Chợ Lách trên nền tảng phát triển du lịch nông thôn”, dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 6-2019. Hội thảo là một hoạt động trong khuôn khổ Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực đồng bằng sông Cửu Long tại tỉnh lần thứ nhất năm 2019, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh chủ trì. Dự kiến đoàn chuyên gia, các nhà đầu tư, DN du lịch sẽ khảo sát thực tế tại 6 điểm tham quan, du lịch thuộc phạm vi các xã xây dựng Làng Văn hóa du lịch huyện Chợ Lách trong 1 ngày trước khi diễn ra hội thảo (ngày 4 và 5-6-2019).

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN