Khai trương văn phòng Thừa phát lại tại Bến Tre

29/11/2018 - 11:26

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng trao Quyết định thành lập Văn phòng Thừa phát lại tại Bến Tre.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng trao Quyết định thành lập Văn phòng Thừa phát lại tại Bến Tre.

Chiều 28-11-2018, tại Khu đô thị Hưng Phú, phường Phú Tân, TP. Bến Tre đã khai trương Văn phòng Thừa phát lại. Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước đến dự.

Sau thời gian thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố khác, ngày 26-11-2015, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 107 cho phép triển khai thực hiện chế định Thừa phát lại tại các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước.

Ngày 5-2-2018, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 229 phê duyệt Đề án thành lập Văn phòng Thừa phát lại của tỉnh Bến Tre.

Ngày 26-10-2018, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2325 thành lập “Văn phòng Thừa phát lại Bến Tre”. Đây là Văn phòng Thừa phát lại đầu tiên của tỉnh. Đồng thời cũng là văn phòng duy nhất chịu trách nhiệm hoạt động trên phạm vi toàn tỉnh.

Tính đến nay trên phạm vi cả nước có hơn 70 Văn phòng Thừa phát lại tại 25/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, các tỉnh khu vực miền Tây Nam Bộ có Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ, An Giang, Sóc Trăng, Cà Mau và Bến Tre.

Theo Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Bến Tre Phạm Hoài Thuận, thừa phát lại là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, hoạt động thuộc lĩnh vực dịch vụ pháp lý có tính chất bổ trợ tư pháp. Sự ra đời của thừa phát lại góp phần giảm tải áp lực công việc cho cơ quan tòa án và thi hành án dân sự thông qua hoạt động tống đạt văn bản, giấy tờ của cơ quan tòa án và thi hành án; xác minh điều kiện thi hành án; tổ chức thi hành bản án, quyết định của tòa án. Thừa phát lại còn lập vi bằng xác nhận những “hành vi, sự kiện” pháp lý giúp cho người dân xây dựng chứng cứ xác thực để tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi có tranh chấp hoặc sử dụng vi bằng của thừa phát lại để thực hiện các giao dịch dân sự hợp pháp khác. Hoạt động của thừa phát lại tại tỉnh là một công việc rất mới mẽ, rất cần có sự phối hợp tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho người dân am hiểu và đón nhận.

 “Chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các ngành, các cấp chính quyền, nhất là của cơ quan tư pháp, Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Thi hành án dân sự; sự phối hợp chia sẻ của các Văn phòng công chứng, Văn phòng luật sự, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản, Trung tâm trợ giúp pháp lý và các ngân hàng thương mại. Đặc biệt, sự ủng hộ, giúp đỡ của chính quyền các cấp” - Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Bến Tre Phạm Hoài Thuận cho biết.

Tin, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích