Khởi nghiệp từ bài thuốc hay

04/05/2020 - 06:54

BDK - Từ việc bào chế bài thuốc hay bằng thảo dược nhằm mục đích sử dụng trị bệnh cho chính bản thân và người thân trong gia đình, hiện nay vợ chồng anh Hà Kim Long (bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu) và chị Đào Thị Thúy Diễm đã chính thức tham gia cộng đồng khởi nghiệp tỉnh, với sản phẩm khởi nghiệp là cồn xoa bóp “Thầy Út Long”.

Chị Đào Thị Thúy Diễm với sản phẩm khởi nghiệp là cồn xoa bóp “Thầy Út Long”.

Chị Đào Thị Thúy Diễm với sản phẩm khởi nghiệp là cồn xoa bóp “Thầy Út Long”.

Bài thuốc thảo dược

Sản phẩm được anh Long mày mò nghiên cứu từ các bài thuốc cổ truyền dân tộc và tự bào chế theo tỷ lệ phù hợp. Nguyên liệu bào chế hoàn toàn bằng thảo dược như huyết giác, ô đầu, quế chi, thiên niên kiện, địa liền, uất kim... Sản phẩm này có công dụng hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp do viêm khớp, thoái hóa khớp, đau mỏi cơ thể do thể thao, lao động nặng nhọc, sưng bầm tụ máu do chấn thương, hỗ trợ trị viêm ngứa ngoài da do nấm, côn trùng cắn, giời ăn..., phục hồi làm mạnh gân cơ. Cồn xoa bóp có màu nâu cánh kiến, mùi thơm thảo dược, không lưu mùi lâu gây khó chịu, tính mát khi xoa bóp, không gây kích ứng da. Sản phẩm thoa thấm qua da, không cần phải uống nên có thể tránh được các phản ứng phụ do uống.

Ban đầu anh Long bào chế thuốc trị bệnh cho mẹ và vợ là chị Đào Thị Thúy Diễm. Anh kể, mấy năm trước, chị Diễm bị tràn dịch đầu gối do bị viêm khớp lâu năm, đi lại khó khăn. Anh dùng sản phẩm này trị cho chị Diễm, thấy khớp gối bớt sưng, giảm đau, dịch khớp giảm, chị đi lại dễ dàng, không phải dùng thuốc Tây nhiều, vì chị bị viêm dạ dày.

Trong quá trình khám chữa bệnh cho bệnh nhân cơ xương khớp tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, anh thấy có một số bệnh nhân không thích uống thuốc Tây do sợ biến chứng đau dạ dày, phụ nữ có thai, cho con bú gặp khó khăn khi uống thuốc trị bệnh; trẻ em nhỏ dùng rất khó. Anh nhớ lại ngày xưa, khi thuốc Tây chưa nhiều, dân gian vẫn dùng các loại thảo dược để trị bệnh xương khớp. Hồi nhỏ, anh cũng từng bị té 1 lần dẫn đến gãy xương chân, được các thầy thuốc cho thuốc rượu đem về thoa rất mau lành nên giờ anh muốn giới thiệu bài thuốc quý được tinh chế này cho mọi người dùng.

Chị Diễm cho hay, anh Long rất thích tìm tòi, nghiên cứu công dụng các loại thảo dược quý từ sách. Anh nghiên cứu, rút kinh nghiệm từ những sản phẩm đang có trên thị trường để bào chế ra sản phẩm có đặc tính ưu việt hơn như thoa vào không gây cay hoặc nóng da khó chịu, mùi thuốc không lưu lại lâu trên da, dễ sử dụng.

Mới đây không lâu, chị Dương Thủy, một bạn trẻ khởi nghiệp bị tai nạn xe dẫn đến đau nhức, sưng bầm tụ máu, sau khi sử dụng sản phẩm của anh đã thấy tan máu bầm và khỏi đau nhức rất nhanh. Một người bạn giới thiệu cho người nhà ở xa bị thoái hóa khớp gối đã dùng thử sản phẩm rồi gọi điện khen ngợi và quyết định giới thiệu sản phẩm đến nhiều người hơn. Càng nhận được nhiều lời khen, vợ chồng anh Long, chị Diễm càng có động lực để khởi nghiệp.

Bước đầu khởi nghiệp

Có bài thuốc hay, chị Diễm ý tưởng sản xuất ra nhiều sản phẩm phục vụ người sử dụng. Bài thuốc hay, vừa giúp ích cho đời, vừa có nguồn thu để tiếp tục sản xuất, phát triển.

Bước đầu thử nghiệm đưa sản phẩm ra thị trường, chị Diễm cho biết chủ yếu bán cho người thân, người nhà nhằm giới thiệu, lan tỏa sản phẩm. Năm 2019, chị Diễm được biết đến Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp của tỉnh và quyết định tham gia các hoạt động do Hội đồng Tư vấn khởi nghiệp tổ chức. Cũng từ đó, chị được học tập các lớp đào tạo, huấn luyện bán hàng khóa ngắn hạn, được tham gia giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, phiên chợ khởi nghiệp…

Một lần được tham gia hoạt động khởi nghiệp chung với các bạn trẻ, vợ chồng anh có động lực phát triển nhãn hiệu, mẫu mã chai, từng bước tiếp tục cải thiện thêm sản phẩm và hoàn chỉnh thủ tục để sản phẩm được đến với đông đảo người dùng.

Bài, ảnh: Nhiên Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN