Khu dân cư, trung tâm thương mại Thạnh Phú

24/04/2019 - 08:01

BDK - Khu dân cư, trung tâm thương mại Thạnh Phú do Công ty TNHH MTV Xây dựng và Đầu tư Út Thắng (thị trấn Thạnh Phú) làm chủ đầu tư. Đây là 1 trong 17 dự án được cấp phép đầu tư tại Thạnh Phú trong năm 2018, với tổng vốn trên 5.600 tỷ đồng. Dự án kinh tế - xã hội này là thành công quan trọng trong việc thực hiện quy hoạch, từng bước củng cố vị trí thị trấn Thạnh Phú thành trung tâm hành chính - kinh tế - xã hội của huyện.

Trung tâm thương mại huyện Thạnh Phú. Ảnh: Quốc Vinh

Trung tâm thương mại huyện Thạnh Phú. Ảnh: Quốc Vinh

Khát vọng đổi mới

Nhìn Khu dân cư, trung tâm thương mại Thạnh Phú, ông Trần Văn Nghĩa - Chủ tịch UBND Thị trấn Thạnh Phú thốt lên: “Thật khó tưởng tượng nổi. Bến đò hiu hắt ngày nào ngay trước nhà mình nay đã trở thành trung tâm thương mại”.

 Dự án này có tổng diện tích rộng 11,7ha, trong đó, hơn 8ha là đất trồng lúa nước, nuôi trồng thủy sản, thường xuyên thất bát của hơn 40 hộ dân nơi này và khoảng 3ha còn lại là bến bò cũ của chợ Giồng Miễu.

Theo ông Nghĩa kể, con rạch Giồng Miễu vốn là điểm xả thải tập trung của toàn khu chợ huyện với hàng ngàn gian hàng đủ loại. Nước trên dòng rạch đen ngòm, tanh hôi ghê lắm, nghiêm trọng nhất là lúc nước ròng. Ngoài ra, tình trạng bồi lắng tự nhiên cũng diễn ra nghiêm trọng khiến cho nhiều phương tiện không thể di chuyển được nữa. Hầu hết thương hồ chuyển bến tập trung giao nhận hàng hóa ra tuốt ngoài Cống Đá (đầu rạch Giồng Miễu). Nói chung sự ô nhiễm nguồn nước, giao thông không thuận lợi đã gây rất khó khăn cho cuộc sống của cư dân tại nơi này. Hơn 40 chủ đất mà có 2 căn nhà cấp 4 lẻ loi bờ kia rạch là đủ hiểu rồi! Từ nhiều năm qua, chính quyền thị trấn đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện nhưng hiệu quả rất thấp.

Sau ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước, chợ Giồng Miễu được chính quyền cách mạng tổ chức bài bản đã nhanh chóng sầm uất trở lại, phát huy được vai trò là “chợ đầu mối” cho cả huyện. Từ thập niên 1980, giao thông bộ ngày càng phát triển, cùng với sự bồi lắng tự nhiên của rạch Giồng Miễu, khu vực đất Dự án Khu dân cư, trung tâm thương mại Thạnh Phú dần bị lãng quên và vô hình trung trở thành điểm xả thải lộ thiên của cả khu chợ tổng hợp.

Ông Trương Văn Thắng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng và Đầu tư Út Thắng, chủ đầu tư dự án, chia sẻ quyết tâm góp phần xây dựng quê hương Thạnh Phú ngày càng phát triển. Ngày cầm được giấy phép đầu tư dự án, ông đã mừng hơn bất kỳ dự án nào vì mình đang có cơ hội lớn để hiện thực hóa khát vọng bấy lâu nay. Mặc dù vậy, trong quá trình thi công, dự án gặp không ít khó khăn như địa chất lòng rạch tương đối phức tạp, phải vừa xây dựng vừa thăm dò rất mất thời gian; vật giá xây dựng leo thang, thêm nữa là một vài hộ dân đòi đền bù giá đất quá cao… Nhưng sau nhiều nỗ lực của bản thân ông và sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, mọi khó khăn đã vượt qua hết. Hiện trong tổng thể dự án đã hoàn thành được 400 căn hộ, 4 nhà lồng chợ và trung tâm thương mại, ngoài ra, khu vực công viên với nhiều công cụ tập thể thao, vui chơi giải trí cho người dân xung quanh khu vực này cũng đã cơ bản hoàn thành. Trong khuôn viên dự án, còn có ngôi trường THCS và trường mầm non sẽ khởi công xây dựng trong vài tháng tới.

“Tôi đã ký bàn giao 3ha đất cách khu dân cư này khoảng 200m để UBND huyện Thạnh Phú xúc tiến kịp thời với một nhà đầu tư mở công ty may mặc”, ông Thắng cho hay.

Trung tâm Thạnh Phú thay đổi diện mạo

Ông Đào Công Thương - Chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú cho biết, Khu dân cư, trung tâm thương mại Thạnh Phú khánh thành là 1 trong 17 dự án với tổng vốn trên 5.600 tỷ đồng được cấp phép đầu tư tại huyện Thạnh Phú trong năm 2018. Có thể khẳng định, phát triển hạ tầng dân cư và thương mại tích hợp là khâu quan trọng để thực hiện các kế hoạch khác, trong đó, dự án khu dân cư, trung tâm thương mại Thạnh Phú là tiên phong.

Theo ông Thương, hiện khu du lịch sinh thái biển Thạnh Phú tại 2 xã Thạnh Phong và Thạnh Hải đã đón trung bình khoảng 700 lượt khách/ngày. Riêng những ngày lễ, Tết, có đến khoảng 20 ngàn lượt khách đổ về bãi biển này. Hiện nay, dự án “Bảo tồn, tôn tạo các giá trị lịch sử Đường Hồ Chí Minh trên biển” tại Thạnh Phú đang có tiến độ thi công rất nhanh, dự kiến năm 2019 sẽ hoàn thành và nơi đây sẽ là khu du lịch sinh thái biển hàng đầu tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Cùng với đó, hạ tầng giao thông phát triển đã kết nối các điểm du lịch biển, di tích lịch sử, văn hóa (như nhà cổ Huỳnh Phủ…) với các khu dân cư, thương mại dịch vụ và vùng sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện với nhau.

Ông Nguyễn Trúc Sơn - Bí thư Huyện ủy Thạnh Phú nhấn mạnh, trong định hướng phát triển, huyện sẽ tập trung phát triển mạnh kinh tế biển, trong đó du lịch là ngành kinh tế tổng hợp; du lịch biển, du lịch văn hóa, lịch sử sẽ gắn kết chặt chẽ với các dịch vụ nông nghiệp. Huyện đặt mục tiêu sau năm 2020 sẽ đón khoảng 610 ngàn lượt khách/năm, doanh thu khoảng 150 tỷ đồng; đến năm 2030, huyện sẽ đón khoảng 1 triệu lượt khách/năm, trở thành điểm thu hút du lịch hàng đầu của tỉnh.

“Huyện đang huy động thêm các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng, trong đó mời gọi đầu tư các khu nghỉ dưỡng, trạm dừng chân, trung tâm thương mại để giữ chân du khách và phục vụ tốt hơn cho du lịch”, ông Nguyễn Trúc Sơn cho hay.

Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN