Liên kết để phát triển du lịch “thông minh”

21/10/2019 - 06:48

BDK - Du lịch (DL) thông minh có thể hiểu là DL được phát triển trên nền tảng ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại, đặc biệt là công nghệ thông tin truyền thông nhằm tạo ra những giá trị, lợi ích, dịch vụ tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng. Nhưng không chỉ có công nghệ, “thông minh” còn cần được hiểu ở khía cạnh “đổi mới sáng tạo”.

Đổi mới sáng tạo trong xây dựng sản phẩm du lịch để mang lại cho du khách sự trải nghiệm về bản sắc văn hóa địa phương.

Đổi mới sáng tạo trong xây dựng sản phẩm du lịch để mang lại cho du khách sự trải nghiệm về bản sắc văn hóa địa phương.

Du lịch “Thông minh”

Theo đánh giá của các chuyên gia, tỉnh hội tụ nhiều tiềm năng thuận lợi để phát triển DL. Về tự nhiên, chúng ta có 3 vùng sinh thái mặn - lợ - ngọt, có biển, sông, vườn, đa dạng với nhiều sản vật độc đáo. Cùng với đó là bề dày văn hóa, truyền thống lịch sử và bản sắc con người Nam Bộ đặc trưng, góp phần tạo nên sự khác biệt. Hình ảnh một xứ Dừa - nơi trồng dừa nhiều nhất cả nước cũng góp phần tạo nên giá trị độc đáo mà chỉ Bến Tre mới có được. Dựa trên những tiềm năng, lợi thế đó, trong xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng xác định phát triển DL là một trong các trụ cột quan trọng.

Nhưng để khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên tự nhiên và văn hóa làm DL, nếu chỉ có áp dụng công nghệ tiên tiến thôi thì chưa đủ. Ông Lý Đình Quân - Giám đốc Công ty Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn (Songhan Incubator) nhận định: “DL thông minh có 50% là ứng dụng khoa học công nghệ, 50% còn lại phải là đổi mới sáng tạo”. Theo đó, khoa học công nghệ được xem là đòn bẩy để phát triển DL thông minh. Người làm DL ứng dụng khoa học công nghệ truyền thông, quảng bá DL, kết nối với du khách, đồng thời để du khách tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ DL một cách dễ dàng. Trên nền tảng công nghệ số, internet, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, người làm DL và du khách kết nối với nhau. Thông qua nền tảng công nghệ số và internet, người dân và doanh nghiệp có thể giám sát chất lượng của thị trường DL tại địa phương.

Ông Quân phân tích, công nghệ chỉ giúp giảm chi phí và mở rộng quy mô nhưng không tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm, còn đổi mới sáng tạo là cách  tạo ra giá trị gia tăng. Đổi mới sáng tạo cộng với công nghệ thì tạo ra sự đột phá cho lợi nhuận doanh nghiệp cũng như sự cạnh tranh của doanh nghiệp trong thị trường, đồng thời tạo ra giá trị đột phá cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của quốc gia. Công nghệ mà không có sáng tạo thì không có tính bền vững.

Như phân tích của các chuyên gia tại Diễn đàn khởi nghiệp lần VI vừa diễn ra mới đây, có 3 yếu tố nền tảng để khởi nghiệp trên lĩnh vực DL theo hướng DL thông minh. Đó là: có một “hệ sinh thái” DL; một hệ thống các điểm đến được đầu tư phù hợp; có những sản phẩm DL đặc thù và sáng tạo. Để tạo ra các sản phẩm DL đặc thù và mới mẻ, đòi hỏi người làm DL có tư duy đổi mới sáng tạo, tạo nên sự khác biệt trên nền tảng những tài nguyên được khai thác.

Một trong các yếu tố sáng tạo thông minh là làm sao sử dụng tài nguyên một cách tiết kiệm nhất, cả văn hóa vật thể và phi vật thể. DL thông minh là xu hướng của xã hội hiện đại, cổ vũ cho lối sống xanh, sạch và lành mạnh. Đối với tình trạng ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu cũng cần được xem là cơ hội để phát triển DL.

Du khách tham quan làng dệt chiếu xã Nhơn Thạnh (TP. Bến Tre).

Du khách tham quan làng dệt chiếu xã Nhơn Thạnh (TP. Bến Tre).

Liên kết cùng có lợi

Xây dựng hệ sinh thái DL là tạo nên môi trường thuận lợi để DL phát triển; trong đó, có sự kết hợp tất cả các nguồn lực về chuyên gia, nguồn đầu tư, nhân lực, hệ thống chính sách. Nói cách khác là tạo ra sự liên kết giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp kinh doanh DL, các chuyên gia và nguồn nhân lực trực tiếp làm DL (đội ngũ hướng dẫn viên, nhân viên tại các điểm DL, cộng đồng dân cư).

Nếu cơ quan quản lý nhà nước tạo ra sự thúc đẩy về cơ chế, chính sách, doanh nghiệp tạo ra sự thúc đẩy về thị trường thì sự kết nối giữa hai đối tượng này sẽ giúp cho chính sách được thực hiện dễ dàng. Nguồn nhân lực và doanh nghiệp kết nối với nhau thì đảm bảo được chất lượng của các hoạt động dịch vụ DL. Trong hệ sinh thái này, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong đề ra các cơ chế, chính sách được xem là yếu tố “khung” để phát triển DL.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Khi làm DL thì doanh nghiệp được ưu đãi gì, người dân được hưởng lợi, đồng thời có trách nhiệm gì, thì cần được khung pháp lý quy định rõ ràng. Cơ chế, chính sách của Nhà nước cần phải đi trước và là thành tố chủ động để thực hiện các liên kết”.

Các giải pháp để thúc đẩy khởi nghiệp DL thông minh được các chuyên gia gợi ý như: xác định kế hoạch rõ ràng để xây dựng hệ sinh thái DL thông minh cho tỉnh; đào tạo nguồn nhân lực đổi mới sáng tạo một cách liên tục và lâu dài cần bắt đầu từ các cấp học phổ thông và không chỉ đào tạo cho bạn trẻ mà còn cho các doanh nhân truyền thống để hình thành một lối tư duy “mở” trong đổi mới sáng tạo; hình thành mạng lưới chuyên gia và các nhà đầu tư, mời gọi nhân tài về địa phương; ứng dụng khoa học công nghệ để xây dựng cổng thông tin và truyền thông về DL; đầu tư về hạ tầng, công nghệ số để tăng sức cạnh tranh cho kinh doanh DL truyền thống của Bến Tre.

Tại Diễn đàn khởi nghiệp lần VI, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi một lần nữa nhấn mạnh đến tính liên kết hợp tác trong phát triển DL. DL thông minh không thể làm một mình mà phải có sự liên kết với nhau. Hợp tác liên kết giữa các doanh nghiệp, cá nhân làm DL, giữa các cấp, ngành, chuyên gia nhằm tăng quy mô, tính chuyên nghiệp, cùng nhau xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái DL của tỉnh.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN