Ngành Công Thương: Quyết tâm “tăng tốc, tạo bứt phá” trong năm 2019

28/12/2018 - 10:15

BDK - Trên cơ sở kết quả thực hiện các hoạt động đều đạt mức tăng trưởng khá, trong đó có một số hoạt động đạt và vượt chỉ tiêu trong năm 2018, ngành công thương đã chọn một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để quyết liệt thực hiện trong năm 2019, theo chủ đề của Tỉnh ủy “tiếp tục tăng tốc, tạo bứt phá”.

Kết nối tiêu thụ hàng nông sản cho nông dân.

Kết nối tiêu thụ hàng nông sản cho nông dân.

Những kết quả khả quan

Ông Lê Văn Khê - Giám đốc Sở Công Thương cho biết, trong năm 2018, ngành đã tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, thực hiện tốt chỉ đạo của lãnh đạo các cấp. Các doanh nghiệp (DN) đã quan tâm đến công tác cải thiện, phát triển điều kiện sản xuất, kinh doanh; thực hiện đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ hiện đại để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh. Các sản phẩm có sự tăng trưởng khá và ổn định, giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, tổng mức bán lẻ hàng hóa có sự tăng trưởng khá so với cùng kỳ.

Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ước thực hiện 26.750 tỷ đồng, tăng 11,1% so với năm 2017. Có nhiều sản phẩm chủ yếu tăng trưởng khá như cơm dừa nạo sấy, chỉ xơ dừa, thức ăn thủy sản, thủy sản đông lạnh, may mặc, thuốc lá điếu, bộ dây điện ô tô. Trong năm, có khoảng 90 DN, 92 cơ sở công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đăng ký phát triển mới, ngành nghề chủ yếu là lĩnh vực công nghiệp chế biến nông sản, thủy sản, may mặc, cơ khí… với tổng vốn đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 6.200 lao động.

 Nổi bật, kết quả thực hiện kim ngạch xuất khẩu ước đạt 961,2 triệu USD, tăng 14,3% so với năm 2017 và đạt vượt so kế hoạch. Thị trường xuất khẩu tiếp tục được giữ vững và mở rộng, từ 105 quốc gia và vùng lãnh thổ năm 2015 lên 123 quốc gia và vùng lãnh thổ năm 2018. Trong đó, các nước khu vực châu Á vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của tỉnh với trên 602 triệu USD, tăng 10,55% so với cùng kỳ, kế đến là châu Mỹ và châu Âu.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2018 ước đạt trên 41.000 tỷ đồng. Hạ tầng thương mại tiếp tục đầu tư và phát triển. Sở thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn các huyện/thành phố thực hiện công tác phát triển chợ, hỗ trợ các DN tham gia đầu tư, xây dựng, kinh doanh và quản lý chợ. Trong năm, đã phát triển, xây dựng mới và nâng cấp 13 chợ, 1 trung tâm Thương mại triển lãm và hội nghị Quốc tế - Việt Nam với tổng vốn đầu tư 160 tỷ đồng.

Tăng cường công tác phối hợp

Ông Lê Văn Khê - Giám đốc Sở Công Thương thẳng thắn nhìn nhận những mặt hạn chế nhất định. Theo đó, vẫn còn một số sản phẩm chủ yếu thực hiện chưa đạt mức tăng trưởng theo kế hoạch đã đề ra. Tiến độ hoạt động chính thức của nhiều dự án còn chậm so với dự kiến. Tiến độ đầu tư hạ tầng công nghiệp còn chậm, chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu đầu tư phát triển sản xuất của DN…

Tại hội nghị tổng kết năm vừa diễn ra vào ngày 26-12-2018, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập đã nêu rõ những hạn chế và có chỉ đạo cụ thể các giải pháp để tập trung quyết liệt, tăng tốc, tạo bứt phá trong năm mới. Phó chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, hạn chế trước hết là công tác phối hợp giữa ngành công thương và các sở, ngành khác trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế trọng tâm của tỉnh. Điển hình là sự phối hợp triển khai Khu công nghiệp (KCN) Phú Thuận, các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn các huyện chưa đạt yêu cầu. Trong khi CCN Phong Nẫm (Giồng Trôm), CCN Thị trấn - An Đức, CCN An Hòa Tây (Ba Tri) thu hút đầu tư tốt thì các huyện còn lại lúng túng, gặp khó khăn về vốn. Công tác triển khai các dự án năng lượng điện gió, điện mặt trời cũng còn rất chậm.

Việc xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng nông sản là vấn đề hết sức quan trọng, nhưng thời gian qua chưa được phối hợp thực hiện tốt. Vì thế, có nhiều sản phẩm của tỉnh mặc dù được đánh giá rất cao so với trong nước và trên thế giới nhưng trên thực tế vẫn còn gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ, giá cả bấp bênh, ảnh hưởng đến sản xuất…

Những vấn đề cần tập trung

Về phương hướng năm 2019, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập chỉ đạo ngành công thương cần tiếp tục tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu hàng hóa với một số nước trong khu vực. Đồng thời, tập trung quyết liệt cho KCN Phú Thuận, phối hợp với các sở ngành, công ty phát triển hạ tầng địa phương để triển khai thực hiện thành công KCN trong nhiệm kỳ này, với công tác giải phóng mặt bằng và mời gọi đầu tư. Quyết liệt phối hợp với các huyện để tổ chức triển khai có hiệu quả các CCN trên cơ sở tổ chức học tập kinh nghiệm triển khai thành công ở các CCN đã có hiệu quả như CCN Phong Nẫm, CCN Thị trấn - An Đức.

Về phát triển lưới điện, cần xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong đồng bộ phát triển sản xuất, kinh doanh. Vì thế, ngành công thương cần tập trung theo dõi, chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng của đường dây điện 110KV và Trạm biến áp 110KV Giao Long; tiếp tục triển khai đường 110 từ Giao Long đến Phú Thuận (huyện Bình Đại), từ Phú Thuận đến thị trấn Bình Đại; dự án đường điện từ Ba Tri qua Thạnh Phú; tập trung nâng chất 3 trạm 110KV ở 3 huyện biển lên 220KV… Các dự án có vốn đầu tư trên 500 tỷ đồng, ngành công thương phải đóng vai trò tham mưu quyết liệt để triển khai cho năm 2019.

Nhằm tạo bứt phá mới, Sở Công Thương đã xác định các nội dung để đột phá trong năm nay, đó là lĩnh vực năng lượng tái tạo, cụ thể là năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Về năng lượng gió, tỉnh đã được Bộ Công Thương phê duyệt Quy hoạch phát triển điện gió giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với 11 dự án điện gió tiềm năng, trong đó công suất điện hòa lưới quốc gia đến năm 2020 được Bộ Công Thương phê duyệt là 5 nhà máy điện gió (30MW/nhà máy) với tổng công suất 150MW, tổng sản lượng điện dự kiến phát lên lưới điện quốc gia là 395 triệu kWh/năm.

“Trong năm 2019, Sở Công Thương phải triển khai được các dự án điện gió, điện mặt trời, chú trọng phát triển điện mặt trời trên mái nhà… để tạo ra giá trị mới, đột phá cho kinh tế của tỉnh. Hoàn thiện Đề án đầu tư phát triển Trung tâm Dừa Đồng Gò; tập trung xây dựng chuỗi giá trị, trong đó chú trọng phát triển ngành công nghiệp chế biến và xúc tiến thương mại cho các sản phẩm trong chuỗi giá trị…”.

(Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập)

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN