Những lưu ý tái đàn khi heo tăng giá

06/09/2018 - 19:31

Heo hơi đã tăng giá trở lại từ tháng 6-2018 đến nay, từ 4,8 đến hơn 5 triệu đồng/tạ. Đây là dấu hiệu phấn khởi cho người chăn nuôi heo trong tỉnh sau gần 2 năm giá heo hơi giảm sâu. Thời điểm này, heo con đang rất hút hàng, giá tăng cao, khoảng 1,5 triệu đồng/con. Nhiều trang trại phải mua heo con với giá cao từ các tỉnh khác.

Trước tình hình này, việc đầu tư nuôi heo hơi trở lại đối với người chăn nuôi chưa hẳn là lạc quan về triển vọng. Theo các chuyên gia dự báo, tình hình còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là đối với hộ chăn nuôi quy mô dưới 50 con. Nguyên nhân rủi ro do heo hơi tăng giá nhưng vốn đầu tư heo con, thức ăn cũng đang rất cao trong khi giá cả thị trường biến động tăng - giảm bất thường.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo người dân thận trọng khi tái đàn. Đồng thời, định hướng người chăn nuôi tự nguyện tham gia các mô hình kinh tế hợp tác tại địa phương, như liên kết trong chăn nuôi và liên kết với doanh nghiệp thu mua và chế biến để tạo chuỗi giá trị khép kín, nâng cao giá trị sản phẩm và ổn định giá cả hàng hóa.

Việc tổ chức sắp xếp lại ngành chăn nuôi toàn tỉnh theo hướng liên kết sản xuất heo hơi theo các tiêu chuẩn sạch, có truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đeo vòng nhận diện là những yêu cầu bức thiết nhằm đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững cho ngành chăn nuôi heo địa phương trong thời gian tới.

Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN