Thị trường bánh trung thu 2020 trầm lắng

22/09/2020 - 13:08

BDK.VN - Mùa trung thu năm nay, TP. Bến Tre không tổ chức cho tiểu thương buôn bán dọc theo tuyến đường Hùng Vương, mà tổ chức các gian hàng dọc theo đại lộ Đồng Khởi (phường An Hội). Tuy nhiên, số lượng các gian hàng bày bán bánh trung thu năm nay giảm nhiều và sức tiêu thụ khá chậm so với các năm trước.

Kinh doanh bánh trung thu dọc theo Đại lộ Đồng khởi.

Kinh doanh bánh trung thu dọc theo Đại lộ Đồng khởi.

Khảo sát tại các gian hàng, giá bánh dao động từ khoảng 50 - 150 ngàn đồng/bánh. Mức giá này tương đương với năm trước. Một số ít loại bánh tăng nhẹ từ 5 - 10% (khoảng 10 ngàn đồng/bánh). “Các loại bánh cao cấp để biếu, tặng với thiết kế cầu kỳ, bắt mắt có giá lên đến vài triệu đồng/hộp tùy vào loại nhân, số lượng bánh, thiết kế hộp… cũng được bày bán nhưng số lượng không nhiều. Loại bánh giá từ 200 - 300 ngàn đồng/hộp 4 bánh, được nhiều khách hàng chọn mua”, bà Lương Thị Tuyết Hạnh - tiểu thương trên địa bàn TP. Bến Tre cho biết.

Theo chị Dương Quỳnh Như - tiểu thương buôn bán trên đại lộ Đồng Khởi, mặc dù giá bánh tăng không nhiều, nhưng đến thời điểm này đã giảm từ 50 - 60% so với cùng thời điểm năm trước. Hộ kinh doanh có sức tiêu thụ khá hơn vẫn giảm khoảng 30%. Nguyên nhân sức mua giảm do ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19, hoạt động sản xuất bị đình trệ, khiến đời sống khó khăn.

Tại các cơ sở sản xuất bánh trung thu trên địa bàn TP. Bến Tre, các đơn đặt hàng giảm khoảng 30%. Nguyên nhân chính vẫn là do dịch Covid-19, người tiêu dùng phải chi tiêu tiết kiệm hơn. Do vậy, theo thông lệ hàng năm, thời điểm này là cao điểm của mùa bánh trung thu, nhưng năm nay các cơ sở đã bắt đầu dừng sản xuất.

Theo ông Nguyễn Văn Hòa - Cơ sở sản xuất bánh trung thu Hòa Bình, sức mua giảm, nguyên nhân một phần do hệ thống các siêu thị, cửa hàng bán lẻ với nhãn hàng riêng. Vài năm trở lại đây, người tiêu dùng có xu hướng tự làm bánh để ăn và biếu tặng.

Để có mùa trung thu an toàn, ngành chức năng tỉnh khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn bánh có nguồn gốc rõ ràng, có tên, địa chỉ nơi sản xuất, hướng dẫn sử dụng, bảo quản. Nên lựa chọn nhà sản xuất đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm và được cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận. Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, bánh bị biến dạng, hàng lậu.

Tin, ảnh: Trung Trí

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN