Thúc đẩy thương mại nội địa các mặt hàng nông sản

07/02/2020 - 21:03

BDK.VN - Ngày 7-2-2020, Sở Công Thương tổ chức cuộc họp với các sở, ngành, các địa phương đánh giá tình hình, đề ra giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp duy trì ổn định, phát triển hoạt động sản xuất và thương mại trong điều kiện tác động bởi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi - rút Corona gây ra. Đến dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập chỉ đạo tại cuộc họp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập chỉ đạo tại cuộc họp.

Theo đánh giá chung của đại biểu, tình hình dịch bệnh có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động sản xuất và giao thương. Nhiều nhất là các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc như: nhãn, bưởi da xanh, sầu riêng, dừa đang bị ngừng lại.

Mặt khác, do các loại trái cây khác như thanh long, dưa hấu bị ách tắc, dồn về các chợ đầu mối và chợ ở thôn quê nên kéo theo giá cả một số loại trái cây ở tỉnh cũng bị giảm theo... Tuy nhiên, tác động không lớn lắm đến kinh tế chung của tỉnh.

Để hỗ trợ doanh nghiệp duy trì ổn định, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại trong điều kiện tác động bởi dịch bệnh, Sở Công Thương đề xuất các giải pháp trước mắt và lâu dài.

Trong đó, khuyến khích tổ chức, cá nhân tiêu thụ nông sản, các doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua, cung ứng thị trường trong nước, tiêu thụ nội địa, chú ý các chuỗi siêu thị, bán lẻ; tham gia liên kết sản xuất, tăng cường thu mua phục vụ chế biến tiêu thụ trong nước và xuất khẩu theo hướng mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập chỉ đạo Sở Công Thương linh hoạt triển khai các giải pháp thúc đẩy thương mại nội địa, góp phần thông thương hàng hóa nông sản. Tổ chức hội thảo mời gọi các siêu thị lớn tiêu thụ hàng hóa. Đồng thời phải chuẩn hóa các tiêu chuẩn trong sản xuất nông nghiệp, đảm bảo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu để đa dạng thị trường xuất khẩu.

Tin, ảnh: C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN