Trung Quốc là đối tác thương mại số 1 của Việt Nam

19/01/2008 - 20:46
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào

Năm 2007, kim ngạch buôn bán 2 chiều năm 2007 đạt 14 tỷ USD, năm nay dự kiến sẽ lên tới 15 tỷ USD, vượt trước 2 năm mục tiêu lãnh đạo 2 nước đặt ra cho năm 2010. Như vậy 5 năm liền Trung Quốc là đối tác thương mại số 1 của Việt Nam

Tối 18/1, tại Bắc Kinh, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Trần Văn Luật đã tổ chức chiêu đãi nhân kỷ niệm 58 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc.
Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Hà Á Phi cùng đông đảo quan chức cao cấp đại diện cho các ban ngành hữu quan của Trung Quốc tham dự buổi chiêu đãi.


Phát biểu tại buổi chiêu đãi, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Trần Văn Luật đã điểm lại tình hình phát triển của quan hệ 2 nước trong năm qua, đặc biệt là những thành tựu về quan hệ kinh tế - thương mại. Cụ thể, năm 2007, kim ngạch buôn bán hai chiều Việt-Trung đạt khoảng 14 tỷ USD. Dự kiến, năm nay, hai nước sẽ hoàn thành trước 2 năm mục tiêu mà lãnh đạo cấp cao đã đề ra là đến năm 2010 kim ngạch buôn bán hai chiều đạt 15 tỷ USD. Năm qua là năm thứ 5 liên tiếp Trung Quốc giữ vững vị trí đối tác thương mại số 1 của Việt Nam.


Bên cạnh những thành tựu trong lĩnh vực kinh tế-thương mại, công tác phân giới cắm mốc biên giới trên bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc trong năm qua cũng được đẩy mạnh. Hai bên đang tích cực hợp tác, cố gắng hoàn thành trong năm 2008 và chuẩn bị một Hiệp định mới về quản lý biên giới, làm cho biên giới trên đất liền giữa hai nước mãi mãi là biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Bài phát biểu của Đại sứ Trần Văn Luật đã nhận được sự tán thưởng của các đại biểu Trung Quốc và Việt Nam có mặt tại buổi chiêu đãi.


Trong số các đại biểu Trung Quốc, tôi đặc biệt chú ý đến một bà cụ vẻ mặt phúc hậu, do tuổi cao phải chống gậy. Bà lắng nghe bài phát biểu của Đại sứ rất chăm chú và chốc chốc lại gật đầu tỏ sự đồng tình. Bà tên là Phương Cúc Phấn, nguyên Giám đốc Nhà hát nghệ thuật nhi đồng Trung Quốc, một nghệ sĩ nổi tiếng rất được các em nhỏ Trung Quốc hâm mộ. Năm nay, bà 79 tuổi, đã đi thăm Việt Nam vào năm 1995. Sau chuyến đi, bà đã viết một bài cảm nhận và được đăng trên tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.


Tình cảm sâu đậm của bà Phương Cúc Phấn đối với đất nước con người Việt Nam đã lý giải vì sao bà sốt sắng nhận lời mời đến Đại sứ quán Việt Nam tham dự buổi chiêu đãi nhân kỷ niệm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, mặc dù, thời gian này, có nhiều đo

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN