Vươn lên từ những đồng vốn nhỏ

14/03/2016 - 07:07

Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện Mỏ Cày Nam thực hiện tốt công tác giúp nhau phát triển kinh tế gia đình trong chị em hội viên. Những đồng vốn nhỏ của Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế đã từng bước phát huy hiệu quả, tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo và những hộ khó khăn không có điều kiện tiếp cận với nguồn vốn tín dụng của các tổ chức khác để phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trước đây, gia đình chị Nguyễn Thị Chiếm ở ấp Tân Quới Đông A, xã Minh Đức thuộc diện hộ nghèo và có hoàn cảnh khó khăn của địa phương. Chồng bỏ đi khi con gái còn thơ dại, không đất sản xuất, ai thuê gì chị Chiếm cũng làm, từ cuốc đất, đánh lá mía, làm cỏ nhưng vẫn sống lẩn quẩn trong nghèo khó.

Đầu năm 2013, chị được tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Với số vốn qua 2 lần vay là 10 triệu đồng, cộng với số tiền dành dụm được, chị mua 3 con cừu cái nuôi sinh sản và 9 heo con. Sau khi xuất bán đàn heo, chị hoàn trả được vốn vay ban đầu và dành 1 heo nái sinh sản. Riêng đàn cừu của chị đã phát triển được 11 con lớn nhỏ. Những lúc nông nhàn, chị ở nhà xe chỉ xơ dừa, nuôi thêm gà, vịt để tiện chăm sóc đàn cừu, heo và làm thuê mướn để kiếm thêm thu nhập.

Cuối năm 2015, con gái chị có việc làm và thu nhập ổn định tại TP. Hồ Chí Minh nên cuộc sống gia đình bớt khó khăn hơn trước, từ đó chị tự nguyện xin thoát nghèo. Chị Chiếm tâm sự: “Được tiếp cận nguồn vốn, tuy là không nhiều nhưng đã giúp tôi có điều kiện chăn nuôi cừu. Đi làm một buổi, còn một buổi về cắt cỏ cho cừu ăn. Cừu đực thì bán thịt, cừu cái để lại phát triển đàn. Nhờ vậy cuộc sống gia đình tôi đỡ vất vả hơn”.

Được tiếp cận nguồn vốn vay của Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, từ năm 2012 đến nay, gia đình chị Phan Thị Tỏ - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Phú Tây, xã An Định trở nên khá giả, con cái được ăn học đàng hoàng. Chị Tỏ cho biết, với 10 triệu đồng làm vốn, chị bắt đầu mua bán hàng bông, bắp nấu, thức ăn sáng. Sau 3 năm, chị đã hoàn trả vốn đúng định kỳ và vay thêm vốn để mở tiệm tạp hóa trước nhà cho tiện bề lo công tác hội và chăm sóc gia đình. Từ thu nhập trên 3 triệu đồng/tháng, vợ chồng chị tích góp lại để sửa sang nhà cửa, mua sắm vật dụng gia đình và lo cho đứa con gái út đi học. Thời gian tới, chị mong tiếp tục được hỗ trợ vay vốn để mở rộng quy mô tiệm tạp hóa, nâng cao thu nhập cho gia đình. 

Chị Mai Thị Nhặc - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mỏ Cày Nam cho biết: Quỹ đã phát triển mới 340 thành viên, nâng tổng số thành viên toàn chi nhánh (thuộc địa bàn các xã An Định, Cẩm Sơn, Minh Đức, Thành Thới A, An Thới và Tân Trung) trên 600 thành viên; thành lập 141 nhóm bảo lãnh với 43 cụm sinh hoạt định kỳ hàng tháng và thực hiện hỗ trợ cho các thành viên vay với tổng nguồn vốn trên 2 tỷ đồng. Trong thời gian tới, các cấp Hội sẽ tập trung tuyên truyền để chị em hội viên hiểu tính chất của nguồn vốn vay. Đồng thời sẽ mở rộng thêm địa bàn hoạt động và đối tượng vay vốn để giúp chị em hội viên được tiếp cận nguồn vốn vay, phát triển kinh tế gia đình.

Ngọc Vũ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN