Ký kết xây dựng tầm nhìn chiến lược phát triển kinh tế tỉnh đến năm 2030 và định hướng 2045

20/06/2019 - 14:03

Ký kết hợp đồng giữa lãnh đạo tỉnh với đại diện lãnh đạo phía đối tác.

Ký kết hợp đồng giữa lãnh đạo tỉnh với đại diện lãnh đạo phía đối tác.

Ngày 20-6-2019, Ban Chỉ đạo xây dựng tầm nhìn chiến lược tỉnh (BCĐ) đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng với đơn vị tư vấn Roland Berger pte.Ltd và nhà tài trợ kinh phí Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Sunny World về xây dựng tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh Bến Tre đến năm 2030 và định hướng 2045. Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh tham dự.

Theo nội dung ký kết, phía đối tác phân tích được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức đối với sự phát triển của tỉnh. Trong đó, xác định những thách thức chủ yếu phải được hóa giải và chỉ rõ những thế mạnh cơ bản có thể chọn để làm hướng phát triển đột phá cho tỉnh. Phân tích các xu hướng vận động, gồm trong nước, quốc tế tác động đến tình hình kinh tế - xã hội tỉnh.

Đơn vị tư vấn đánh giá các xu hướng vận động trong nước và quốc tế. Từ đó, có khuyến nghị những hình thức phát triển phù hợp, khả thi cho tỉnh. Xác định tầm nhìn phát triển tỉnh đến năm 2030 và năm 2045. Trong đó, xác định mục tiêu chiến lược cho từng mốc thời gian: đến năm 2025, 2030 và 2045, theo quan điểm phát triển nhanh và bền vững, dựa trên 3 trụ cột chính là kinh tế, xã hội và môi trường. Xác định rõ mô hình phát triển cho tỉnh.

Với những phân tích và định hướng tầm nhìn, mục tiêu cho tỉnh, đơn vị tư vấn sẽ đề xuất mô hình phát triển hợp lý và phân tích lý do lựa chọn mô hình. Đề xuất chiến lược và kế hoạch cụ thể phát triển đến năm 2025, 2030, 2045 dựa trên mô hình phát triển đối với tỉnh. Đề xuất các giải pháp động lực phát triển theo các kịch bản trên, nhằm hiện thức hóa tầm nhìn chiến lược của tỉnh. Nghiên cứu, đề xuất chiến lược, mô hình và giải pháp phát triển du lịch đến năm 2030...

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo cho rằng: Đây là bước khởi động, nhằm xây dựng tầm nhìn chiến lược phát triển cho Bến Tre trong tương lai và làm cơ sở quy hoạch trung hạn, dài hạn, cung cấp luận cứ cho tỉnh. Thời gian qua, tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến nhiều lần cũng như tổ chức hội thảo xây dựng tầm nhìn chiến lược tỉnh. Qua hội thảo, có rất nhiều ý kiến đóng góp của cán bộ tỉnh, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước. BCĐ xây dựng đầu bài gởi đến 5 đơn vị tư vấn quốc tế. Ngày 1-6-2019, Hội đồng bỏ phiếu công khai, nghiêm túc để xét chọn vì các đề tài không có sự khác biệt nhiều. Tuy nhiên, Hội đồng xem xét, phân tích, đánh giá và Công ty Roland Berger pte.Ltd được chọn trúng thầu với số điểm cao nhất.

"Bằng tất cả sự kỳ vọng của lãnh đạo, người dân Bến Tre, tôi tin rằng các chuyên gia, công ty trúng thầu sẽ tạo được dấu ấn, tạo đột phá cho tỉnh trong tương lai. Cám ơn Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Sunny World đã tài trợ. Với thời gian chỉ 6 tháng, nên đề nghị Công ty Roland Berger pte.Ltd đẩy nhanh tiến độ. Tổ công tác của tỉnh cũng sẽ có kế hoạch hợp tác chặt chẽ với đơn vị tư vấn để đạt kết quả tốt" - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Tin, ảnh: Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN