Mở rộng việc dạy và học tiếng Anh theo chuẩn Cambridge ESOL

26/06/2010 - 09:31
Hội thảo đánh giá kết quả và định hướng học tiếng Anh theo chuẩn Cambridge. Ảnh: T.L

Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, tiếng Anh đã trở thành một trong những ngôn ngữ thông dụng nhất trên thế giới. Ngày nay, tiếng Anh được coi là phương tiện truyền tải 80% trên mạng, hơn 90% sử dụng trên các tạp chí, tập san thuộc lĩnh vực khoa học. Một số nước gần Việt Nam như:

Hongkong, Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ và Singapore nhờ tiếng Anh được nâng cao trong người dân, nên Chính phủ nước này đã thu hút được vốn đầu tư quốc tế dễ dàng, người dân biết tiếng Anh có lợi thế khi tìm việc làm. Tại Việt Nam, tiếng Anh cũng hết sức quan trọng và không thể thiếu được cho những ai muốn tìm việc làm tốt trong xã hội. Chính do sự quan trọng như vậy, nên Chính phủ và Bộ Giáo dục & Đào tạo hết sức quan tâm đến chương trình đào tạo tiếng Anh.
Riêng tại Bến Tre, chất lượng dạy và học tiếng Anh ở cấp THCS và THPT vẫn chưa đáp ứng được với yêu cầu của chương trình dạy, học. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT bộ môn này ngày càng giảm. Nguyên nhân do dạy học còn bám sát quá nhiều sách giáo khoa. Việc bố trí thời gian dạy chính khóa tiếng Anh ở các cấp còn quá ít, chất lượng về kiến thức giảng dạy lẫn kiến thức ngôn ngữ của nhiều giáo viên dạy tiếng Anh còn yếu. Từ thực trạng trên, được sự cho phép của Bộ Giáo dục & Đào tạo, trong thời gian qua Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Bến Tre đã hợp tác cùng Trường Đại học Cambridge ESOL (từ tháng 10-2009 đến nay), hợp tác dạy thử tại một số trường trong tỉnh, tuy thời gian rất ngắn, nhưng kết quả mang lại rất đáng khích lệ. Hầu hết, các em dự thi hùng biện đều đạt điểm cao và được cấp chứng chỉ  đạt chuẩn quốc tế. Buổi hội thảo vào ngày 23-6-2010 giữa Sở Giáo dục & Đào tạo cùng đại diện Trường đại học Cambridge đã thống nhất phối hợp để tổ chức các chương trình tập huấn giáo viên định kỳ về phương pháp dạy tiếng Anh ở cấp tiểu học, THCS và THPT tại tỉnh nhà; đẩy mạnh việc dạy tiếng Anh tập trung 4 kỹ năng: viết, đọc, nghe và nói. Sắp tới Sở sẽ cho phép các trường tiểu học, THCS và THPT được phép tăng cường mở các lớp dạy tiếng Anh theo chương trình chuẩn Cambridge.

T.Long

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN