Nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học

10/08/2018 - 20:31

BDK.VN - Sáng 10-8-2018, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội thảo "Nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học" và tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học.

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Lê Văn Chín, Trưởng phòng GD Trung học Cao Minh Sơn, Phó trưởng phòng GD trung học Nguyễn Minh Chí đồng chủ trì hội thảo. Ảnh: Phan Hân

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Lê Văn Chín, Trưởng phòng Giáo dụtrung học Cao Minh Sơn, Phó trưởng phòng Giáo dụtrung học Nguyễn Minh Chí đồng chủ trì hội thảo. Ảnh: Phan Hân

Tại hội thảo, có 6 tham luận về nguyên nhân thuận lợi trong hoạt động nghiên cứu khoa học của Phòng GD&ĐT Mỏ Cày Nam; Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Bến Tre; Trường THCS Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách; Trường THPT Lê Anh Xuân, Trường THCS Phước Hiệp, huyện Mỏ Cày Nam; Trường THPT Tán Kế, huyện Ba Tri.

Các đại biểu trao đổi kinh nghiệm trong công tác triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học, tổ chức cuộc thi cấp cơ sở, tham gia cuộc thi cấp tỉnh và quốc gia; thảo luận dự thảo kế hoạch triển khai hoạt động trong năm học 2018-2019. 

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật được Bộ GD&ĐT triển khai từ năm học 2012-2013. Ngành GD&ĐT tỉnh cũng đã có 6 năm triển khai cuộc thi ở cấp tỉnh và tham gia cuộc thi cấp quốc gia, bước đầu mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Trong 6 năm triển khai, có 1.290 dự án tham gia, số lượng dự án tăng lên theo từng năm. Cụ thể, trong năm học 2017-2018 tăng xấp xỉ 5 lần so với năm đầu tiên triển khai (từ 80 lên 396 dự án).

Theo Phó giám đốc Sở GĐ&ĐT Lê Văn Chín, việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá hướng đến phát triển năng lực toàn diện cho học sinh là yêu cầu cốt lõi cần thực hiện tốt trong các đơn vị nhà trường. Vì vậy, cần khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống. Đồng thời, góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập, phát triển năng lực học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học... trở thành nhu cầu thiết thực của học sinh trung hoc. Các trường quan tâm định hướng, lựa chọn ý tưởng dự án, tìm giải pháp thực hiện xã hội hóa giáo dục trong triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học tại đơn vị; thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong đội ngũ giáo viên và học sinh.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN