Ngư dân không vi phạm vùng biển nước ngoài nhờ Nghị định số 42

29/11/2019 - 06:55

BDK - Sau khi UBND tỉnh xử phạt trường hợp ông Võ Văn Lai, xã An Thủy, huyện Ba Tri với hành vi khai thác thủy sản tại vùng biển của quốc gia khác mà không có giấy phép, nhiều chủ tàu cho rằng mức phạt cao, đủ sức cảnh tỉnh, các tàu không cố tình vi phạm nữa.

Tàu cá tại Cảng cá Bình Đại.

Tàu cá tại Cảng cá Bình Đại.

 

Không dám mạo hiểm

Ngày 21-10-2019, UBND tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt ông Võ Văn Lai với mức phạt 800 triệu đồng vì hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Đây là chủ tàu đầu tiên của cả nước bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 42/2019/NĐ-CP trong khai thác thủy sản trái phép vùng biển nước ngoài (VBNN).

Sau khi bị UBND tỉnh cho phép nộp phạt nhiều lần, tính đến lúc này ông Võ Văn Lai đã đóng phạt được 400 triệu đồng, số còn lại sẽ đóng tiếp trong thời gian tới. Ông Võ Văn Lai cho biết: “Gia đình không thể chuộc con tàu đã bị bắt giữ. Tính giá trị con tàu bị bắt giữ, tiền bị xử phạt, tiền nuôi thuyền viên... vợ chồng tôi mất trên 2 tỷ đồng. Gần 20 năm gom góp, không ngờ phải trả với cái giá như vậy”.

Gia đình ông Lai còn một cặp tàu đang hành nghề cào đôi ngoài khơi. Sau khi bị Malaysia tịch thu, bắt giữ thuyền viên và bị UBND tỉnh phạt số tiền lớn, giờ đây gia đình ông lúc nào cũng nơm nớp lo sợ thuyền trưởng của cặp tàu còn lại khai thác thủy sản vi phạm VBNN nên vợ chồng ông thường xuyên liên lạc nhắc nhở tài công.

 “Bản thân chủ tàu không ai muốn khai thác trái phép VBNN. Tàu có gắn thiết bị giám sát hành trình mà ra khơi họ tắt máy, khi phát hiện tài công vi phạm, muốn gọi họ quay lại cũng không được. Mặc dù mình không làm nhưng mình là chủ tàu, mình chịu trách nhiệm. Đã bị phạt rồi, mất mát nhiều rồi, giờ rất sợ”, ông Lai bộc bạch.

 “Khai thác thủy sản VBNN dù mức thu nhập cao hơn nhưng nếu bị bắt giữ, xử phạt thì quá mạo hiểm, mất tài sản, nguy cơ phá sản. Không chủ tàu nào muốn điều đó”, ông Phạm Văn Tuấn, chủ tàu cá ở An Thủy, huyện Ba Tri cho biết.

Theo Đại tá Phạm Hữu Phương - Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, thời gian qua số tàu hoạt động vi phạm VBNN đều là những tàu nằm ở ngoài tỉnh. Hiện nay, có khoảng 360 tàu của tỉnh đang hoạt động tập trung ở tỉnh Cà Mau và Kiên Giang, ngành nghề chủ yếu là lưới kéo. Vì các tàu này nằm ở tỉnh khác nên việc quản lý, xử phạt khi vi phạm gặp nhiều khó khăn.

Mức phạt răn đe

Đại tá Phạm Hữu Phương cho biết, trong những năm qua, các phương tiện đánh bắt thủy sản của tỉnh vi phạm VBNN rất nhiều. Do đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã lập hồ sơ xử phạt các phương tiện, đặc biệt là thuyền trưởng theo Nghị định số 103/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản nhưng tình trạng vi phạm vẫn không giảm.

Việc xử phạt ông Võ Văn Lai với mức phạt 800 triệu đồng vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản sẽ nhằm răn đe các phương tiện khác không khai thác trái phép VBNN. Sắp tới, BĐBP tỉnh tiếp tục tuyên truyền cho ngư dân, đồng thời sẽ xử lý nghiêm các phương tiện không đủ các loại giấy tờ theo quy định và kiên quyết xử lý các phương tiện cố tình vi phạm. Ngoài ra, Trung tâm giám sát hành trình của BĐBP tỉnh sẽ thường xuyên nhắc nhở các phương tiện khai thác thủy sản không vi phạm VBNN.

Toàn tỉnh có khoảng 3.975 tàu cá đang hoạt động đánh bắt thủy sản trên biển. Trong đó, phương tiện đánh bắt xa bờ là 2.083 phương tiện, công suất bình quân 345 mã lực/tàu. Hoạt động khai thác thủy sản tập trung nghề lưới kéo, chiếm khoảng 74,57% phương tiện đánh bắt thủy sản toàn tỉnh, góp phần vào việc phát triển kinh tế cho địa phương.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Huỳnh Văn Cung cho biết, ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền, tỉnh sẽ thành lập tổ chuyên trách giám sát tàu cá để có thể quản lý tàu cá vi phạm từ xa, xử lý kịp thời khi phát hiện vi phạm (kể cả vi phạm VBNN và khai thác sai tuyến). Thực hiện giám sát bốc dỡ thủy sản qua cảng; kiểm tra tàu cá cập cảng, rời cảng đúng quy định của Thông tư số 21/2018/TT-BNNPTNT; tiếp tục triển khai thực hiện quy định lắp đặt thiết bị giám sát trên tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m nước theo kế hoạch.

Bài, ảnh: Viết Duyên

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN