Người dân đồng thuận cao về chủ trương thu tiền điện điện tử

13/04/2018 - 07:23

BDK - UBND tỉnh đã có chỉ đạo về việc thực hiện chủ trương của Chính phủ, đó là tạo sự chuyển biến rõ rệt về thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế, làm thay đổi dần tập quán sử dụng các phương tiện thanh toán, giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt, giảm tỷ lệ tiền mặt trong lưu thông... Thúc đẩy việc sử dụng thanh toán điện tử trong các giao dịch thanh toán giữa cá nhân, doanh nghiệp và Chính phủ.

Khách hàng đến các điểm giao dịch trên địa bàn thành phố để đăng ký mở tài khoản thanh toán tiền điện điện tử.

Khách hàng đến các điểm giao dịch trên địa bàn thành phố để đăng ký mở tài khoản thanh toán tiền điện điện tử.

Thay đổi hình thức thanh toán tiền điện

Việc thanh toán tiền điện điện tử sẽ được UBND TP. Bến Tre triển khai thí điểm trong phạm vi một số phường trên địa bàn thành phố. Công ty Điện lực Bến Tre sẽ mở rộng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đến các cá nhân, hộ gia đình từ nay đến năm 2020.

Để thực hiện chủ trương trên, Công ty Điện lực Bến Tre sẽ chuyển dần thu tiền điện tại nhà sang hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng và thanh toán ví điện tử, hạn chế dùng tiền mặt trong thanh toán.

Ông Phạm Thanh Trúc - Giám đốc Công ty Điện lực Bến Tre cho biết, đối với các khách hàng đã có tài khoản tại ngân hàng thì thông báo khách hàng đăng ký trích tự động tài khoản để thanh toán, thanh toán trực tuyến hoặc thanh toán qua bankplus của Viettel... Đối với khách hàng chưa có tài khoản tại ngân hàng sẽ vận động mở tài khoản để thực hiện thanh toán. Trường hợp khách hàng vì lý do nào đó không mở tài khoản tại ngân hàng thì đến các quầy giao dịch của ngân hàng, bưu cục, cửa hàng Viettel, quầy thu điện lực để thanh toán tiền.

Trong quá trình triển khai, Công ty và Điện lực TP. Bến Tre phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành và đoàn thể địa phương tuyên truyền đến người dân qua nhiều kênh thông tin như: in thông báo gửi trực tiếp khách hàng, nhắn tin SMS qua số điện thoại khách hàng cung cấp, thông báo trên các phương tiện truyền thông, lập số điện thoại đường dây nóng 19001006 - 19009000.

Về hình thức triển khai, Công ty Điện lực Bến Tre sẽ thực hiện ký lại phụ lục hợp đồng mua bán điện để thay đổi hình thức thanh toán tiền điện và thỏa thuận lại hình thức gửi thông báo chỉ số điện năng tiêu thụ, số tiền phải thanh toán hàng tháng đến khách hàng. Việc gửi thông báo trực tiếp hoặc thông qua hình thức tin nhắn căn cứ trên số điện thoại mà khách hàng đã cung cấp.

Ngoài ra, khách hàng có thể truy cập vào địa chỉ “Tổng công ty Điện lực miền Nam EVN SPC” trên ứng dụng Zalo hoặc trang website Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Nam để tra cứu tiền điện, tải hóa đơn điện tử hàng tháng và các thông tin cần thiết khác. Trong quá trình triển khai sẽ mở nhiều hình thức thanh toán để khách hàng chủ động lựa chọn sao cho thuận tiện nhất (thanh toán tại các điểm thu tiền hoặc sử dụng các hình thức thanh toán điện tử). Đến ngày 24 của tháng, nếu khách hàng chưa thanh toán, Điện lực gửi thông báo để khách hàng chủ động thanh toán.

Riêng đối với các khu vực nông thôn, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được thanh toán điện tử, Công ty Điện lực Bến Tre vẫn duy trì cho dịch vụ bán lẻ điện năng tiếp tục thu tại nhà khách hàng. Song song đó vẫn vận động khách hàng có tài khoản thực hiện thanh toán điện tử và đến khi có điều kiện sẽ triển khai mở rộng. Bên cạnh đó, công ty sẽ phối hợp với địa phương thống kê các khách hàng trong khu vực triển khai thuộc hộ gia đình neo đơn, người cao tuổi, người khuyết tật để có phương án thanh toán cho phù hợp.

Cũng theo ông Phạm Thanh Trúc, công tác triển khai bước đầu khá thuận lợi vì được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương trong quá trình triển khai, phối hợp tháo gỡ các khó khăn. Tất cả các khách hàng có tài khoản ngân hàng đã thấy rõ việc thanh toán qua thẻ nên đã thanh toán tự động qua tài khoản.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi - Chủ tịch UBND Phường 3, TP. Bến Tre cho biết, phường đã triển khai đến người dân và cán bộ, công chức trên địa bàn. Kết quả, tất cả đều đồng thuận. Riêng cán bộ, công chức phường đã bắt đầu thực hiện chương trình này từ cuối năm 2017.

Lộ trình thực hiện chương trình

Ông Phạm Thanh Trúc cho hay, thực hiện chỉ đạo của UBND các cấp, giai đoạn 1, công ty triển khai vận động khách hàng chọn hình thức thanh toán tiền điện bằng hình thức điện tử. Bao gồm khách hàng là công chức, viên chức, công nhân viên; khách hàng là các đơn vị thanh toán bằng ngân sách, các công ty, doanh nghiệp; các đơn vị kinh doanh dịch vụ, cơ sở sản xuất. Các hộ dân sử dụng điện mới ký hợp đồng mua bán điện lần đầu thì triển khai thực hiện ngay hình thức thu tiền điện qua thẻ ATM hoặc ủy thác thu tiền qua tài khoản mở tại ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, công ty thực hiện triển khai thí điểm đến các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn TP. Bến Tre thuộc các phường 1, 2, 3 và 4. Bắt đầu thay đổi hình thức thanh toán tiền điện từ tháng 3-2018. Qua 3 tháng triển khai thí điểm sẽ đánh giá lại kết quả, báo cáo UBND tỉnh những mặt đã thực hiện được và những hạn chế cần sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện, thực hiện giai đoạn tiếp theo.

Đến giai đoạn 2, công ty sẽ triển khai đến các khách hàng sử dụng điện tại các phường còn lại thuộc TP. Bến Tre như phường 5, 6, 7, 8, Phú Khương và Phú Tân; khách hàng tại khu vực thị trấn, khu vực tập trung đông dân cư các huyện có nhiều điểm giao dịch của ngân hàng, cửa hàng/đại lý Viettel.

Cuối năm 2018, Công ty Điện lực Bến Tre sẽ báo cáo tổng kết đánh giá kết quả thực hiện việc thanh toán tiền điện qua hình thức điện tử, tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Từ đó, Công ty Điện lực Bến Tre sẽ có kế hoạch để triển khai tại các khu vực còn lại nhằm xóa dần hình thức thu tiền mặt tại nhà khách hàng, áp dụng thực hiện thanh toán điện tử trong thanh toán tiền điện.

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN