Nhóm chuyên gia WHO tới Trung Quốc xác định nguồn gốc của virus SARS-CoV-2

10/07/2020 - 22:08

Ngày 10-7-2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo nhóm chuyên gia tiền trạm của cơ quan này đang trên đường tới Trung Quốc để chuẩn bị các kế hoạch khoa học nhằm xác định nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Nhân viên y tế xét nghiệm mẫu dịch để phát hiện các trường hợp mắc COVID-19 trong phòng thí nghiệm tại bệnh viện ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 7-3-2020. Ảnh: THX/TTXVN

Nhân viên y tế xét nghiệm mẫu dịch để phát hiện các trường hợp mắc COVID-19 trong phòng thí nghiệm tại bệnh viện ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 7-3-2020. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu họp báo tại Geneva (Thụy Sĩ), người phát ngôn của WHO Margaret Harris cho biết hai chuyên gia trong lĩnh vực thú y và nghiên cứu bệnh dịch sẽ làm việc với các nhà khoa học Trung Quốc để xác định phạm vi và lịch trình của cuộc điều tra. Một trong các nội dung làm việc là xác định nguồn gốc lây nhiễm từ động vật của bệnh.

Ngày 8-7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết, sau tham vấn giữa hai bên, Chính phủ Trung Quốc đã nhất trí với việc các chuyên gia WHO tới Bắc Kinh để trao đổi ý kiến với các nhà khoa học và chuyên gia y tế nước này về hợp tác dựa trên cơ sở khoa học nhằm tìm ra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2. 

Ở nhiều nước, việc xác định nguồn gốc bệnh dịch do virus là một công việc phức tạp. Các nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao hiểu biết về nguồn gốc bệnh ở động vật cũng như con đường lây nhiễm sang người. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tiến trình này là một nỗ lực mở rộng có thể thúc đẩy hơn nữa nghiên cứu khoa học quốc tế và sự hợp tác trên bình diện toàn cầu.

* Ngày 10-7, Bộ Y tế Israel thông báo trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm gần 1.500 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nâng tổng số bệnh nhân lên trên 35.500 ca. 

Đây là số ca mắc COVID-19 trong ngày cao nhất kể từ Israel phát hiện ca bệnh đầu tiên vào ngày 21-2. Trong khi đó, tổng số ca tử vong đang là 350 ca.

Israel được đánh giá là một trong những quốc gia sớm ứng phó hiệu quả với đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, số ca mắc bệnh đã gia tăng kể từ khi nước này bắt đầu mở cửa trở lại hồi tháng 5 vừa qua. 

Phát biểu họp báo, Thủ tướng Benjamin Netanyahu thừa nhận trách nhiệm khi cho phép các cơ sở kinh doanh mở lại "quá sớm". Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chính phủ đã tái áp đặt các biện pháp hạn chế, trong đó có việc đóng cửa các hộp đêm, quán bar, phòng tập gym, hồ bơi công cộng... Số người được phép tụ tập ở nơi công cộng hay các cơ sở thờ tự cũng bị giới hạn. 

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN