Những “điểm đen” tiềm ẩn tai nạn giao thông đường thủy

31/10/2018 - 07:01

BDK - Theo đánh giá của lực lượng chức năng tỉnh, hiện mật độ giao thông các tuyến sông do Trung ương quản lý đi qua địa bàn tỉnh tương đối lớn, tạo áp lực giao thông, dấy lên mối lo ngại về an toàn giao thông (ATGT) thủy.

Nhiều phương tiện có trọng tải lớn thường xuyên mắc cạn ở kênh Chợ Lách, nhất là khi thủy triều xuống gây ùn tắc giao thông cục bộ.

Nhiều phương tiện có trọng tải lớn thường xuyên mắc cạn ở kênh Chợ Lách, nhất là khi thủy triều xuống gây ùn tắc giao thông cục bộ.

“Làm cầu rồi lại làm cầu/Làm cầu cho đến bạc đầu chưa xong” - câu ca dao lưu truyền ở tỉnh nói lên đặc trưng giao thông thủy của tỉnh bởi hệ thống kênh rạch dày đặc. Thật vậy, tỉnh có bờ biển dài 65km, tỉnh bị chia tách bởi các sông lớn là sông Tiền, sông Hàm Luông, sông Cổ Chiên và sông Ba Lai, từ đó hình thành mạng lưới kênh rạch chằng chịt, giao thông thủy thịnh hành.

Nguy hiểm từ các công trình cầu

Vừa qua, lực lượng chức năng tỉnh, trong đó chủ trì là Công an tỉnh đã thành lập đoàn khảo sát phối hợp kiểm tra, khảo sát các vị trí nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn do phương tiện thủy đâm, va vào công trình vượt sông; các vi phạm quy định về xây dựng, bảo vệ và khai thác kết cầu hạ tầng giao thông trên đường thủy nội địa. Chuyến khảo sát của lực lượng chức năng tỉnh đã xác định được các vị trí nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) thủy trên các tuyến sông, kênh trên địa bàn tỉnh. Qua đó cho thấy, vấn đề ATGT thủy cần được siết chặt trong thời gian tới.

Ngày 21-9-2018, đoàn khảo sát báo cáo kết quả kiểm tra, khảo sát 149 công trình vượt sông và 30 tuyến sông, kênh, trong đó có 7 tuyến trọng điểm do Trung ương quản lý (gồm: sông Bến Tre, sông Hàm Luông, kênh Chẹt Sậy, kênh Mỏ Cày, kênh Chợ Lách, sông Tiền, sông Cổ Chiên). Trong 149 công trình vượt sông các loại có: 100 công trình cầu, 33 công trình điện và 16 công trình cáp quang; 35 cảng, bến thủy nội địa, nơi neo đậu phương tiện thủy ở khu vực thượng lưu, hạ lưu gần các công trình vượt sông, trong hành lang bảo vệ các công trình vượt sông.

Thời gian qua, tỉnh tập trung phát triển giao thông đường bộ, hệ thống cầu đường ngày càng được đầu tư đồng bộ, nâng tải trọng. Các công trình cầu có quy mô lớn, nhỏ vượt sông xuất hiện ngày càng nhiều trong đó không ít cầu đang cản trở giao thông thủy và tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Đoàn khảo sát đã chỉ ra điểm nguy hiểm nằm trên tuyến kênh Chợ Lách, nhiều phương tiện có trọng tải lớn thường xuyên mắc cạn, nhất là khi thủy triều xuống gây ùn tắc giao thông cục bộ, nguy hiểm cho người và phương tiện. Song song đó, cầu Chợ Lách cũ chiều cao tĩnh không thấp, lại nằm ở khu vực cong, nên tầm nhìn bị hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT do phương tiện thủy đâm, va vào cầu là rất cao. Vừa qua, một video clip cho thấy tàu chở container đã bị vướng vào cầu Chợ Lách cũ, may là tàu này không bị kẹt và kịp “de ra” nếu không tai nạn sập cầu là có thể xảy ra.

Đoàn khảo sát cũng ghi nhận phần lớn các cảng, bến thủy nội địa đều có giấy phép hoạt động, không vi phạm hành lang ATGT đường thủy, hành lang bảo vệ đê điều. Tuy nhiên, còn một số bến dân sinh, tự phát phục vụ vận chuyển, trao đổi hàng hóa chưa đảm bảo an toàn nhất là các bến dừa trên tuyến kênh Mỏ Cày.

Hàng loạt các vi phạm

Hiện có 3 mỏ cát đang hoạt động trên các tuyến sông thuộc địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tình hình hoạt động khai thác cát của các tổ chức, cá nhân và khai thác cát trái phép đang diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân. Các điểm nóng về khai thác cát trái phép được xác định qua chuyến khảo sát gồm: trên tuyến sông Hàm Luông có 5 điểm, sông Cổ Chiên và sông Bang Tra 4 điểm, sông Tiền 2 điểm.

Hàng trăm miệng đáy cá nằm trên luồng chạy tàu trên các tuyến sông, các phương tiện thủy phải vừa chạy vừa tránh, nguy cơ đâm, va là rất cao, nguy hiểm. Đáy cá dày đặc nhất thuộc khu vực phía thượng lưu cầu Cổ Chiên với hàng đáy phi (khoảng 50 miệng) nằm trên luồng gần phao dẫn luồng vào cầu, kế đó là các đăng, đáy cá trên kênh Mỏ Cày, kênh Chẹt Sậy, sông Hàm Luông, sông Cổ Chiên, sông Tiền, sông Bang Tra đóng trên luồng chạy tàu và hành lang bảo vệ cầu làm ảnh hưởng đến an toàn luồng chạy tàu và an toàn cầu.

Đoạn gần cầu Thom, xã An Thạnh, Mỏ Cày Nam tồn tại nhiều vi phạm cần được chấn chỉnh như: xuất hiện một số bến thủy nội địa, bến chỉ xơ dừa tự phát, nhiều nhà dân xây dựng lấn chiếm hành lang luồng, cầu tàu tại chợ Thom đang xuống cấp nghiêm trọng, hư hỏng nặng nhưng vẫn được sử dụng để lên xuống hàng hóa. Bên cạnh đó, đoàn khảo sát cũng ghi nhận nhiều biển báo hiệu, phao dẫn luồng đã cũ, không đúng màu sắc, không đúng quy định tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường thủy.

Được biết, sau chuyến khảo sát, ngày 3-10-2018, Ban ATGT tỉnh đã có công văn gửi đến 9 đơn vị liên quan yêu cầu sớm khắc phục các nội dung đoàn khảo sát đã phản ảnh (thông qua báo cáo ngày 21-9-2018 của Công an tỉnh) nhằm đảm bảo ATGT trên các tuyến và phản hồi bằng văn bản trước ngày 31-10-2018.

Theo UBND tỉnh, hướng tới, tỉnh sẽ phát triển khu bến chính cảng Giao Long trên cơ sở nâng cấp phát triển hạ tầng bến cảng hiện có và từng bước mở các bến phụ (vệ tinh) tại xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc và Khu công nghiệp An Hiệp, huyện Châu Thành trên sông Hàm Luông. Định hướng này được tỉnh đưa ra nhằm thực hiện Quyết định số 3383 ngày 28-10-2016 của Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển đồng bằng sông Cửu Long (nhóm 6) giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN