Nổ kho đạn, Bộ trưởng Quốc phòng Albania từ chức

18/03/2008 - 09:19
Quang cảnh các ngôi nhà bị phá hủy ở làng Gerdec sau vụ nổ kho đạn.

Bộ trưởng Quốc phòng Albania đã từ chức hôm 17/3, hai ngày sau khi xảy ra một loạt vụ nổ tại kho vũ khí gần thủ đô Tirana. Vụ nổ đã làm ít nhất 16 người thiệt mạng và gần 300 người khác bị thương.

Ông Fatmir Mediu đã đệ đơn từ chức sau khi đảng Xã hội - đảng đối lập chính - yêu cầu ông và Thủ tướng Sali Berisha phải từ chức để nhận trách nhiệm về các vụ nổ trên. ’’Dựa trên vụ việc đã xảy ra và trách nhiệm cá nhân, tôi tuyên bố rằng tôi đã đệ đơn từ chức lên thủ tướng’’, ông Mediu cho biết, nói rằng ông lấy làm tiếc về những thương vong mà dân thường phải gánh chịu.

Thủ tướng Albania nói rằng sự từ chức của ông Mediu là ’’một hành động có trách nhiệm về chính trị’’. Tuy nhiên, ông bác bỏ lời kêu gọi ông từ chức, cáo buộc phe đối lập lợi dụng thảm họa này để trục lợi chính trị.

Các vụ nổ bắt đầu hôm 15/3 và kéo dài trong 14 tiếng ở Gerdec. Hơn 300 ngôi nhà tại các ngôi làng gần kề đã bị phá hủy. Ông Berisha nói rằng các vụ nổ này là một tai nạn khi các chuyên gia đang tiến hành phá hủy số đạn dược thừa mà Albania tích trữ trong thời gian trước khi Liên Xô sụp đổ.

Bộ trưởng Y tế Nard Ndoka cho biết 16 người đã thiệt mạng và 52 người khác vẫn đang được điều trị tại bệnh viện. Sáu người trong số này bị thương nặng. Ít nhất 10 người khác vẫn còn mất tích. Các nhân viên cứu hộ, với sự giúp đỡ của các chuyên gia chất nổ của Mỹ, đang tìm kiếm người sống sót tại Gerdec.

Theo văn phòng trưởng công tố, bốn người đã bị thẩm vấn trong quá trình điều tra vụ nổ, trong đó có giám đốc một công ty được giao nhiệm vụ phá hủy đạn dược và giám đốc của một công ty phụ trách an ninh tại địa điểm này. Công ty Albania nói trên là thầu phụ của công ty Mỹ Southern Ammunition ở Nam Carolina.

Công ty Southern Ammunition đã phủ nhận mọi liên quan tới các vụ nổ trên. Công ty này đã tuyên bố rằng công ty đã ký hợp đồng vào tháng 4/2007 để phá hủy đạn có đường kính nhỏ song dự án này đã kết thúc vào tháng 12/2007 mà không xảy ra sự cố nào.

Có khoảng 100.000 tấn đạn thừa nằm rải rác ở Albania. Các nước Nato, đặc biệt là Mỹ, Canada và Na Uy, đã giúp Albania phá hủy đạn thừa và vũ khí lỗi thời. Nhà chức trách cho biết phần lớn đạn dược ở Gerdec là đạn pháo do Nga và Trung Quốc sản xuất hồi những năm 1960.

Minh Sơn (theo AP) - Nguồn VNN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN