Phấn đấu đến cuối năm hoàn thành chỉ tiêu về giá trị sản xuất công nghiệp

14/09/2018 - 08:04

Theo Sở Công Thương, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) 9 tháng qua đạt 18.860 tỷ đồng, tăng 10,68% so với cùng kỳ năm 2017, tương đương tăng 1.820 tỷ đồng và đạt 69,08% kế hoạch năm 2018. Trong đó, các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện đạt 8.740 tỷ đồng, tăng 11,48% so với cùng kỳ, đạt 70,48% kế hoạch năm và chiếm 46,34% giá trị sản xuất CN-TTCN của tỉnh.

Hỗ trợ vốn đầu tư thiết bị mới cho Công ty TNHH Chế biến dừa Cửu Long từ nguồn khuyến công quốc gia. Ảnh: T.Huyền

Hỗ trợ vốn đầu tư thiết bị mới cho Công ty TNHH Chế biến dừa Cửu Long từ nguồn khuyến công quốc gia. Ảnh: T.Huyền

Khuyến công, xúc tiến thương mại

Có 43 DN, 85 cơ sở đăng ký hoạt động mới trên các ngành nghề thuộc lĩnh vực CN chế biến nông sản, thủy sản, may mặc, cơ khí… với tổng vốn đầu tư khoảng 780 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 5.700 lao động. Tỉnh hiện tại có 10 cụm công nghiệp (CCN) được thành lập với tổng diện tích 347,28ha; 7 CCN được quy hoạch chi tiết với tổng diện tích 264,37ha, trong đó diện tích đất CN 191,33ha, đã cho thuê 83,61ha, tỷ lệ lấp đầy khoảng 43,70% diện tích đất CN (các CCN có 25 dự án đăng ký đầu tư, tổng vốn đầu tư khoảng 3.810 tỷ đồng). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 30.193 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ, đạt 71,2% so với kế hoạch năm. Kim ngạch xuất khẩu đạt 706,58 triệu USD, tăng 11,73% so với cùng kỳ, đạt 73,6% so với kế hoạch.

Công tác khuyến công và xúc tiến thương mại được đặc biệt quan tâm. Tỉnh đã triển khai hỗ trợ thực hiện 4 đề án khuyến công quốc gia năm 2018 với tổng kinh phí hỗ trợ 800 triệu đồng; hỗ trợ các DN triển khai thực hiện 13 dự án với tổng kinh phí 2,1 tỷ đồng. Sở Công Thương phối hợp với phòng kinh tế/kinh tế và hạ tầng các huyện, thành phố khảo sát nắm thông tin DN để triển khai thực hiện kế hoạch khuyến công năm 2018, xây dựng kế hoạch khuyến công năm 2019. Tổ chức và bình chọn được 15 sản phẩm CN nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2018 và tham gia bình chọn sản phẩm CN nông thôn tiêu biểu cấp khu vực phía Nam, qua đó có 4 sản phẩm được bình chọn. Ngoài ra, còn tổ chức học tập kinh nghiệm về công tác khuyến công tại tỉnh Gia Lai và Đắk Nông; tham gia hội nghị khuyến công khu vực phía Nam tại Đồng Tháp.

Quảng bá các sản phẩm chủ lực

Tỉnh tổ chức thành công Hội chợ CN - Thương mại Xuân 2018 với 127 đơn vị tham gia 320 gian hàng, thu hút khoảng 110 ngàn lượt khách tham quan, mua sắm, doanh thu đạt trên 15 tỷ đồng. Tham gia 6 hội chợ trong nước; giới thiệu và hỗ trợ 31 đơn vị tham gia 56 gian hàng tại 9 hội chợ khác. Hỗ trợ 2 DN tham gia hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống hàng đầu Châu Á - Thaifex; 14 đơn vị trong tỉnh tham gia 27 gian hàng tại Hội chợ Triển lãm sản phẩm Việt Nam - Thái Lan. Tổ chức đoàn gồm 42 thành viên là đại diện UNBD tỉnh, huyện, thành phố, các sở, ban, ngành tỉnh và 16 DN trong tỉnh tham gia Hội chợ Nam Ninh  - Trung Quốc. Tổ chức đoàn gồm 60 nông dân trong tỉnh tham gia kết nối, đã thực hiện kết nối được 4 đầu mối tiêu thụ (2 chợ đầu mối nông sản Thủ Đức và Bình Điền, 2 khu nông nghiệp công nghệ cao).

Giám đốc Sở Công Thương Lê Văn Khê cho biết, 3 tháng còn lại của năm 2018, sở phấn đấu thực hiện giá trị sản xuất công nghiệp đạt 8.440 tỷ đồng, tương đương 31% kế hoạch năm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 12.200 tỷ đồng, tương đương 28,8% kế hoạch năm. Kim ngạch xuất khẩu đạt 250 triệu USD, tương đương 26% kế hoạch năm. Trong đó, tập trung các giải pháp chính như: thực hiện tuyên truyền, phổ biến các thông tin về chính sách phát triển công nghiệp, chính sách khuyến công, thông tin thị trường, mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình, có hiệu quả cao. Hỗ trợ các DN triển khai thực hiện các dự án khuyến công. Đẩy mạnh việc tiếp cận DN, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh. Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ DN về đầu tư, bồi dưỡng kiến thức nâng cao năng lực, phát triển thị trường.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện các giải pháp bình ổn thị trường, thúc đẩy xuất khẩu; tổ chức các hoạt động kết nối, thực hiện có chất lượng, hiệu quả các đề án xúc tiến thương mại, phiên chợ hàng Việt về nông thôn. Tổ chức cho DN tham gia một số hội chợ trong và ngoài nước. Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm chủ lực của tỉnh trên các kênh thông tin và kết nối thương mại trong và ngoài nước.

C. Thương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN