Chủ trương & chính sách mới

04/03/2012 - 16:32

* Giảm phí công chứng từ ngày 15-3-2012. Thông tư Liên tịch số 08/2012 của Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính đã quy định rõ về mức thu phí áp dụng thống nhất đối với Phòng công chứng và Văn phòng công chứng có hiệu lực thi hành từ ngày 15-3 này.

Theo đó, một số mức thu phí công chứng giảm so với trước. Trong đó, mức thu với tài sản trị giá dưới 50 triệu đồng giảm xuống còn 50 ngàn đồng (mức thu cũ là 100 ngàn đồng); và mức thu đối với tài sản trên 10 tỷ đồng là không quá 10 triệu đồng/trường hợp.

Ngoài ra, còn nhiều chủ trương, chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3-2012 là: Mức trợ cấp đối với người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; một số trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế giá trị gia tăng; hỗ trợ kinh phí cho UBND xã tổ chức bảo vệ rừng tại cơ sở…

* Bốn đối tượng được hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo. Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 14/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 139/2002. Theo đó, 4 đối tượng được hưởng chế độ hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo là: Người thuộc hộ nghèo theo quy định hiện hành; đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống ở những xã, phường thuộc vùng khó khăn; người thuộc diện được hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy định; và thứ tư là những người mắc bệnh ung thư, mổ tim, chạy thận nhân tạo mà không đủ khả năng chi trả viện phí.

* Tạm dừng thành lập mới các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Đây là một trong những nội dung tại Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh công tác quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Theo đó, trong quá trình thực hiện rà soát điều chỉnh quy hoạch, yêu cầu tạm dừng việc bổ sung, thành lập mới các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên cả nước cho đến khi có chỉ đạo mới của Thủ tướng Chính phủ (trước mắt là từ nay đến quý IV-2012).

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN