Đẩy mạnh xử lý quảng cáo cho vay trái quy định

28/02/2018 - 20:50

Quảng cáo cho vay với thủ tục đơn giản được dán nhan nhãn trên khắp các tuyến đường. Ảnh: T. QuốcQuảng cáo cho vay với thủ tục đơn giản được dán nhan nhãn trên khắp các tuyến đường. Ảnh: T. Quốc

Thời gian qua, các quảng cáo cho vay tín chấp với thủ tục đơn giản được dán nhan nhãn trên các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn, kể cả ở các con hẻm… “Đây là hành vi trái pháp luật. Trong mỗi bản quảng cáo không giới thiệu rõ nơi nào cho vay. Vì thế có thể là các công ty tài chính của ngân hàng, các tổ chức tín dụng khác. Nhưng phải xác định, quảng cáo dưới hình thức này là mang tính cá nhân. Cá nhân này có thể là cộng tác viên của ngân hàng, chủ yếu giới thiệu khách hàng để ngân hàng cho vay”, ông Lê Công Thành - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bến Tre cho biết.

Cũng theo ông, hành vi treo, dán quảng cáo trên cột điện, cây xanh, hàng rào… là trái quy định. Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có quyền xử phạt vi phạm hành chính đối người treo, dán từ 1 - 2 triệu đồng. Người nào có sản phẩm hàng hóa được in trong bản quảng cáo bị xử phạt từ 5 - 10 triệu đồng (theo Nghị định số 28 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 131/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan và Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo).

“Riêng hoạt động cho vay do tự cá nhân, nhóm tự tổ chức cho vay hay còn gọi là tín dụng đen là hành vi bất hợp pháp. Bởi, thậm chí đối với các công ty tài chính của các ngân hàng cũng chủ yếu được lập ra để cho vay trong tiêu dùng chứ không được phép cho vay tiền mặt. Để ngăn chặn hoạt động cho vay nặng lãi, bất hợp pháp này trong thời gian tới thì yêu cầu chính quyền địa phương phải quan tâm, nắm rõ tình hình tại địa bàn quản lý để phối hợp các cơ quan có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, có giải pháp xử lý” - ông Thành nói.

C. Trúc

C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN