Nâng cao kiến thức pháp luật, góp phần bình đẳng giới

26/03/2010 - 09:42

Điểm trợ giúp pháp lý của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh thực hiện chức năng tư vấn pháp lý miễn phí cho những ai có yêu cầu, đặc biệt là giới nữ. Cùng với 3 câu lạc bộ trợ giúp pháp lý ở Mỏ Cày Nam, Châu Thành, Bình Đại và  một số câu lạc bộ ở xã, công tác trợ giúp pháp lý cho chính giới của mình được chị em thực hiện khá bài bản, góp phần không nhỏ trong nâng cao kiến thức pháp luật cho chị em.

Các câu lạc bộ, điểm trợ giúp cung cấp dịch vụ trợ giúp pháp lý cho phụ nữ và đảm nhiệm vai trò lồng ghép giới trong hoạt động này. Việc lồng ghép được thực hiện qua các nội dung như: tư vấn pháp luật, hòa giải, cung cấp thông tin pháp luật, tham gia các đợt trợ giúp pháp lý lưu động, phát tờ gấp pháp luật về quyền của phụ nữ, đặc biệt là các quyền thuộc lĩnh vực lao động, đất đai, nhà ở… Trong năm qua, Hội Phụ nữ cơ sở tham gia công tác hòa giải tại địa phương và giải quyết đơn thư khiếu nại cho 2.538 vụ về hôn nhân gia đình, bạo hành gia đình, tranh chấp đất đai, mất đoàn kết… Kết quả hòa giải thành 1.635 vụ; số vụ còn lại chuyển về các cơ quan chức năng giải quyết. Riêng điểm trợ giúp pháp lý của Hội Phụ nữ tỉnh đã tư vấn 24 vụ liên quan đến phụ nữ và trẻ em, tham gia hội đồng xét xử 11 vụ. Qua công tác tư vấn, Hội đã kiến nghị đến tòa án giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi trong việc phân chia tài sản cho 1 trường hợp phụ nữ bị lừa dối kết hôn trái pháp luật.
Bà Nguyễn Thị Biết - Trưởng Ban Tổ chức cán bộ, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, đồng thời là cán bộ trợ giúp pháp lý cho biết, Hội dự kiến sẽ thành lập Trung tâm Tư vấn pháp luật cho phụ nữ. Bởi, hiện tại, điểm trợ giúp pháp lý của Hội chỉ thực hiện chức năng tư vấn pháp lý; còn khi lập trung tâm thì Hội sẽ bảo vệ được chị em trong tố tụng và một số hoạt động khác. Theo bà Biết, kiến thức về pháp luật của chị em còn hạn chế nhiều, ngay cả trong đội ngũ cán bộ công chức. Mong muốn của Hội là hỗ trợ chị em nâng cao kiến thức pháp luật, góp phần quan trọng cho công tác bình đẳng giới.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN